<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ไอเดียเจ๋ง ! ปาเลาขาย “บัตรประจำตัวผู้พำนักดิจิทัล” ในราคา 8,000 บาท ยืนยันตัวตนผ่าน Binance

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 27 เมษายน “ติดเล่า เรื่องลงทุน” เพจ Facebook ติดตามเรื่องการลงทุนโดย ผศ.ดร.อุดมศักดิ์ รักวงษ์วาน หรือ ดร. เอ็ม ได้กล่าวถึงบูธของประเทศปาเลา ประเทศในทวีปโอเชียเนีย ที่เสนอขาย “บัตรประจำตัวผู้พำนักดิจิทัล” (Digital resident card) ในงาน Consensus 2023 งานประชุมที่รวบรวมคนในวงการ Crypto, บล็อกเชน และ Web3 เข้าไว้ด้วยกัน ที่จัดโดย CoinDesk หนึ่งในสื่อข่าว Crypto ชื่อดัง

บัตรประจำตัวผู้พำนัก คือ บัตรประจำตัวที่รัฐบาลประเทศใดประเทศหนึ่ง ออกให้แก่ชาวต่างชาติที่พำนักในประเทศในระยะกลางถึงระยะยาวเพื่อยืนยันตัวตนสำหรับอยู่อาศัยหรือทำงาน โดยประเทศปาเลา เป็นประเทศแรกที่ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนในโครงการผู้พำนัก เพื่อที่ผู้ถือบัตรนี้สามารถมีอิสระทางเศรษฐกิจมากขึ้น

สำหรับในกรณีบัตรประจำตัวผู้พำนักดิจิทัลของปาเลา ดร. เอ็ม กล่าวว่า ผู้ที่ถือบัตรนี้ สามารถนำบัตรดังกล่าวในการใช้เพื่อยืนยันตัวตนเพื่อเปิดบัญชีธนาคาร, เปิดบัญชี Crypto กับกระดานเทรดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Binance, OKX, Kraken และอื่น ๆ, จองที่พัก โรงแรม และตั๋วเครื่องบิน นอกจากนี้ ผู้ที่ถือบัตรยังได้รับการละเว้นภาษีจากประเทศปาเลาอีกด้วย โดยบัตรนี้ ถูกขายในบูทที่ราคา 248 ดอลลาร์หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 8,000 บาท

ซึ่งวิธีการขายบัตรประจำตัวผู้พำนักในงานนี้ ดร. เอ็มกล่าวว่า เขาไม่ได้แนะนำให้สมัครแต่อย่างใด เพียงแต่มี “วิธีการหาเงินกัน creative ดี” พร้อมย้ำว่า บัตรนี้ไม่ได้มอบสถานะประชาชนของประเทศ (Citizen) ให้แต่อย่างใด

สำหรับงาน Consensus ในปีนี้ ระหว่างวันที่ 26-28 เมษายนที่เมืองออสติน รัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐฯ และในปี 2024 จะจัดในวันที่ 29 พฤษภาคม – 1 มิถุนายน ผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานในปีหน้า สามารถลงทะเบียนล่วงหน้าได้ที่เว็บไซต์ https://consensus.coindesk.com/

ที่มา: