<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ryan Salame อดีตหัวหน้า FTX กระดานเทรดยักษ์ใหญ่ที่ล้มละลายถูก FBI บุกค้นบ้านอย่างกระทันหัน 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มีรายงานว่าสำนักงานสืบสวนกลางแห่งสหรัฐอเมริกา (FBI) ได้ค้นบ้านของ Ryan Salame อดีต CEO ของบริษัทในเครือ FTX ในบาฮามาส รัฐแม่รี่แลนด์เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2023 ที่ผ่านมา

การล่มสลายครั้งใหญ่ของกระดานเทรดคริปโตยักษ์ใหญ่ระดับโลกอย่าง FTX ได้กลายเป็นบาดแผลในจิตใจของนักลงทุนจำนวนมาก โดยหน่วยงาน อัยการ และนักลงทุนจำนวนมากอ้างว่ากระดานเทรดกระทำการฉ้อฉลต่อลูกค้าพร้อมเรียกร้องให้มีการลงโทษอย่างรุนแรงต่อผู้นำของกระดานเทรด FTX

Sam Bankman-Fried (SBF) อดีต CEO ของ FTX ได้ใช้ช่วงเวลาสั้น ๆ ในคุกบาฮามาสก่อนที่จะถูกส่งตัวข้ามแดนไปยังสหรัฐอเมริกา ปัจจุบันเขาอาศัยอยู่บ้านพ่อแม่ของเขาในแคลิฟอร์เนียเพื่อรอการพิจารณาคดีในช่วงต้นเดือนตุลาคม

จากการรายงานข่าวของ The New York Times เจ้าหน้าที่ FBI ได้บุกค้นบ้านของ Salame ในเมืองโปโตแมค รัฐแมรี่แลนด์ เมื่อวันที่ 27 เมษายน แม้ว่าจะไม่ได้เปิดเผยเหตุผลที่อยู่เบื้องหลังปฏิบัติการดังกล่าวแต่ดูเหมือนว่าเจ้าหน้าที่จะทำไปตามขั้นตอนที่ได้รับจากศาล

อย่างที่ทราบกันดีว่า Salame ได้เข้าร่วมกับ Crypto Behemoth ที่ล่มสลายในปี 2021 ก่อนที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่ง CEO ของ FTX Digital Marketing ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของกระดานเทรดคริปโตที่อาศัยอยู่ในบาฮามาส

โดยชายวัย 30 ปีกลายเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในเรื่องอื้อฉาวเมื่อปีที่แล้ว หลังจากที่เขาบอกกับหน่วยงานกำกับดูแลของประเทศเกาะแห่งนี้ว่า FTX อาจยักยอกเงินของลูกค้าหลายพันล้านดอลลาร์และโอนให้ Alameda Research

นอกจากนี้ Salame ยังพาดหัวข่าวด้วยการบริจาคเงินกว่า 23 ล้านดอลลาร์ให้กับผู้สมัครรับเลือกตั้งของพรรครีพับลิกันและคณะกรรมการดำเนินการทางการเมือง

อย่างไรก็ตามอดีตผู้นำของ FTX ต้องเผชิญหน้ากับข้อหาร้ายแรง ซึ่งรวมถึงการฉ้อโกงผ่านธนาคาร การสมรู้ร่วมคิด และการฟอกเงิน หลังจากการล่มสลายของกระดานเทรดคริปโตในเดือนพฤศจิกายน 2022 ซึ่งทำให้นักลงทุนสูญเงินกว่าหลายพันล้านดอลลาร์ โดยหากพบว่ามีความผิดจริงในการพิจารณาคดีเดือนตุลาคมอาจทำให้เขาติดคุกตลอดชีวิต