<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ภูฏานซุ่มขุด Bitcoin อย่างเงียบ ๆ มาหลายปี ตั้งแต่ Bitcoin ยังราคาแค่ 5,000 ดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัท Druk Holding and Investments (DHI) ซึ่งเป็นบริษัท Holding Company ที่ใหญ่ที่สุดในภูฏานได้ยืนยันว่าประเทศภูฏานได้ ขุด Bitcoin มาเป็นเวลาหลายปีและเป็นส่วนหนึ่งของพอร์ตการลงทุน

สื่อ The Bhutanese ได้เมื่อวันที่ 28 เมษายนรายงานว่า ข้อมูลจากบริษัทระบุว่า ภูฏานเริ่มขุด Bitcoin ตั้งแต่ราคามันยังแค่ 5,000 ดอลลาร์ และก็มีสนใจใน Ethereum บ้าง

เจ้าหน้าที่ของบริษัท DHI รับรองว่าความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับ Cryptocurrency จะลดลง โดยบอกว่าบริษัทไม่ได้เกี่ยวข้องกับการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลโดยตรง

ในขณะเดียวกัน บริษัท DHI ก็บอกว่าต้นทุนในการขุด Bitcoin จะมาจากการขาย Bitcoin ที่ได้จากการขุด

บริษัทยังชี้แจงด้วยว่าการลงทุนในการขุด Bitcoin เป็นการเคลื่อนไหวเชิงกลยุทธ์ และเพื่อทำตามกลยุทธ์นี้บริษัท DHI ได้รวบรวมทีมผู้เชี่ยวชาญด้าน Cryptocurrency และหาทางใช้ประโยชน์จากมันผ่านทางกระดานเทรดที่ได้รับการควบคุมทั่วโลก

ก่อนหน้านี้เคยมีรายงานว่า ประเทศภูฏานซึ่งเป็นประเทศที่ตั้งอยู่บนเทือกเขาหิมาลัยที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล ได้รับการกล่าวขานว่ามีการแอบลงทุนใน Bitcoin และ Cryptocurrency มูลค่าหลายล้านดอลลาร์

การใช้พลังงานหมุนเวียน

ประเทศภูฏานใช้พลังงานหมุนเวียนในการขุด Bitcoin ซึ่งมาจากพลังน้ำ โดยประเทศนี้สามารถผลิตไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนได้เกือบ 100% ซึ่งทำให้เหมาะสำหรับการขุด Bitcoin

การลงทุนในการขุด Bitcoin เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของประเทศภูฏานในการกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ ซึ่งพวกเขามองว่าเทคโนโลยีเป็นสิ่งที่ควรลงทุน โดยทางบริษัท DHI ได้กล่าวว่า

“พอร์ตการลงทุนของเราประกอบด้วยสินทรัพย์ประเภทต่าง ๆ ทั้งแบบดั้งเดิมและแบบสมัยใหม่ ซึ่งรวมถึงกองทุน Global Equity และบริษัทสตาร์ทอัพที่กำลังไปได้สวย, อสังหาริมทรัพย์ในประเทศและต่างประเทศ, พลังงานหมุนเวียนรวมถึงการผลิตไฟฟ้าพลังน้ำ Healthtech Biotech ชีววิทยาศาสตร์ และ Agritech, และการขุดและการลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัล ”

นอกจากนี้ นาย Ujjwal Deep Dahal CEO ของบริษัท DHI ยังบอกว่าบริษัทสามารถชำระเงินกู้ที่ยืมมาจากบริษัท BlockFi และ Celsius ได้ทั้งหมด และบอกว่าบริษัทไม่ได้มีปัญหาทางการเงินใด ๆ 

Source: Finbold