<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

JP Morgan เข้าซื้อกิจการ First Republic Bank นักลงทุนหวังหวังช่วยดันราคา Bitcoin  

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่ราคา Bitcoin ลดลงต่ำกว่า 28,500 ดอลลาร์ในช่วงเช้าของวันอาทิตย์ ความคาดหวังของตลาดที่จะได้กลับมาเหนือ 30,000 ดอลลาร์ก็กลับมาอีกครั้งหลังจากที่การเข้ายึด First Republic Bank (FRC) ของ JP Morgan ได้จุดประกายให้ตลาดผลักดันโมเมนตัมขาขึ้นอีกครั้ง

แม้ว่าการเข้ายึดครองธนาคาร  First Republic Bank (FRC) จะช่วยจุดประจายให้กับตลาด Bitcoin เป็นอย่างมากแต่ดูเหมือนว่าปัจจุบันราคา Bitcoin จะยังคงไม่ตอบสนองต่อการเข้าซื้อแต่อย่างใด 

JP Morgan เข้าซื้อ First Republic Bank

ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดมีความพยายามที่จะป้องกันการล่มสลายของ First Republic Bank (FRC) ในไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา โดย  US Deposit Insurance Corporation พบวิธีแก้ปัญหาซึ่งจะให้ JP Morgan Chase จะซื้อ FRC ยักษ์ใหญ่ด้านการธนาคารจะเข้ายึดทรัพย์สินของ First Republic Bank

กรมคุ้มครองการเงินและนวัตกรรมของรัฐแคลิฟอร์เนีย (DFPI) ประกาศว่า Federal Deposit Insurance Corporation (FDIC) บริษัทประกันเงินฝากของสหรัฐได้ยอมรับข้อเสนอของ JPMorgan ที่จะเข้าครอบครองธนาคารในภูมิภาคที่ประสบปัญหาทางการเงิน สาขาของ First Republic จะเปิดอีกครั้งในชื่อ JPMorgan Chase

ที่น่าสังเกตก็คือ แม้แต่กฎหมายของสหรัฐฯ ก็ถูกกันไว้สำหรับเรื่องนี้ เนื่องจากธนาคารของสหรัฐฯ ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าซื้อกิจการที่จะให้เงินฝากมากกว่า 10% ของสหรัฐฯ ดังที่ The Kobeissi Letter เขียน JP Morgan เป็นเจ้าของเงินฝากธนาคารในสหรัฐอเมริกาแล้ว 16.1% ก่อนที่จะมีข้อตกลง ดังนั้นธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกาจึงยิ่งใหญ่ขึ้น

จากข้อมูลภายใน ธนาคารกว่าครึ่งโหลได้เข้าร่วมในกระบวนการประมูลสำหรับ First Republic Bank ซึ่งรวมถึง Citizens Financial และ PNC Financial Services JPMorgan จะรับเอาเงินฝากของ First Republic ที่เหลือทั้งหมด 103.9 พันล้านดอลลาร์และซื้อสินทรัพย์ส่วนใหญ่มูลค่า 2.29 แสนล้านดอลลาร์ตามที่ FDIC ประกาศ

ภายใต้ข้อตกลง FDIC จะแบ่งปันผลขาดทุนกับธนาคาร โดยหน่วยงานคาดการณ์ว่ากองทุนประกันจะมีมูลค่าราว 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์เป็นอย่างต่ำ

ราคา Bitcoin ยังคงอยู่ต่ำกว่า 29,000 ดอลลาร์

ในชุมชน Bitcoin และ crypto การล่มสลายของ First Republic Bank ไม่เพียงทำให้เกิดความบ้าคลั่งในตลาดเท่านั้นเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความหวังที่ราคา Bitcoin จะสูงขึ้นด้วย เช่นเดียวกับระลอกแรกของความล้มเหลวของธนาคารในสหรัฐฯ มีความหวังว่าการช่วยเหลือจะช่วยเพิ่มสภาพคล่องในระบบการเงิน

Arthur Hayes ผู้ก่อตั้ง BitMEX เขียนไว้ล่วงหน้าว่าปัญหาของ FRC คืองบดุลซึ่งมีพันธบัตรรัฐบาลไม่กี่แห่งและสินทรัพย์อื่น ๆ มากมาย เช่น สินเชื่ออสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ ซึ่งไม่เหมาะสำหรับโครงการ Bank Term Funding เป็นอย่างยิ่ง

อย่างไรก็ตามปัจจุบัน ราคา Bitcoin อยู่ที่ 28,574 ดอลลาร์ ลดลงมากกว่า 2.31% ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา แต่เพิ่มขึ้น 3.84% ใน 7 วันที่ผ่านมา