<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผย Bitcoin จำนวน 4.25 ล้าน BTC ถูกจัดอยู่ในประเภท ‘โบราณ’ หลังไม่มีการเคลื่อนไหวมา 7 ปี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามรายงานจากบริษัทวิเคราะห์บล็อกเชนชื่อดังอย่าง Glassnode กล่าวว่ามี Bitcoin (BTC) มูลค่าเกือบ 1.25 แสนล้านดอลลาร์ที่ถูกจัดอยู่ในประเภท “โบราณ” หรือไม่มีการเคลื่อนไหวมาแล้วอย่างน้อย 7 ปี

Glassnode กล่าวว่า มี Bitcoin เพียง 8.3% ของเหรียญที่ถูกจัดให้อยู่ในประเภทโบราณที่เคยถูกใช้งาน และที่น่าสนใจก็คือ จำนวน BTC ที่ถูกจัดอยู่ในประเภทโบราณ ทาง Glassnode กล่าวว่า เป็นจำนวนที่ไม่มีการเคลื่อนไหว หรือที่ยิ่งไปกว่านั้นคือ BTC ได้สูญหายไปแล้ว

“ตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง Bitcoin มี BTC จำนวน 4.25 ล้าน BTC ที่ถูกจัดให้อยู่ในประเภทโบราณ (7+ ปี) และยิ่งไปกว่านั้น มีเพียง 356,000 BTC เท่านั้นที่ถูกใช้จ่าย คิดเป็น 8.3% ของ BTC ประเภทโบราณ ในขณะที่อีก 91.7% เหรียญยังคงไม่ได้ใช้งานหรือสูญหายไป”

บริษัทวิเคราะห์ Glassnode ยังได้สำรวจเกี่ยวกับเมตริก “supply-per-whale” ซึ่งเกี่ยวกับปริมาณเฉลี่ยของ Bitcoin ที่ถือครองโดยเจ้ามือรายใหญ่ โดยบริษัทพบว่าปริมาณเฉลี่ยของ BTC ที่ถือครองโดยเจ้ามือรายใหญ่นั้น คงที่มาหลายเดือนแล้ว แต่กลับกันกับจำนวน whales ที่ถือครองเปอร์เซ็นต์ของตลาด Bitcoin กำลังลดลงอย่างต่อเนื่อง

“หลังจากที่ราคา BTC พุ่งขึ้นไม่นานมานี้ ทำให้จำนวน Bitcoin ต่อเจ้ามือรายใหญ่คงที่ ที่ประมาณ 5,350 BTC ต่อคน

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะมีความมั่นคงมากในปริมาณเหรียญที่ถือครองไว้ แต่เปอร์เซ็นต์ของ Bitcoin ที่ถือครองโดยเจ้ามือรายใหญ่อยู่ที่ 46% ซึ่งกำลังลดลง”

นอกจากนั้นแล้ว Glassnode ยังสังเกตเห็นค่าเมตริกของจำนวนเหรียญที่อยู่ในสถานะกำไรและขาดทุน ซึ่งค่าเมตริกนี้แสดงให้เห็นว่าตำแหน่งของนักลงทุนในตลาดอยู่ในสถานะกำไรมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเป็นได้ว่าอาจเกิดการเทขายอย่างหนัก

“ด้วยการเปิดตัวแรงของปี 2023 ตลาดโดยรวมได้เปลี่ยนจากสถานะขาดทุนสะสมไปสู่สถานะกำไรสะสมอย่างมั่นคง และอาจนำไปสู่การเทขายได้”

ที่มา : dailyhodl