<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผลสำรวจเผยว่า นักลงทุนหน้าใหม่ในตลาดคริปโต ส่วนใหญ่มาจากคำแนะนำของเพื่อน และ กลัวตกรถ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จากการสำรวจของหน่วยงานกำกับดูแลตลาดทางการเงินของสหรัฐอเมริกา (FINRA) ระบุว่า นักลงทุนหน้าใหม่ที่พึ่งเข้ามาลงทุนในตลาดคริปโตในปี 2022 นั้นส่วนใหญ่ล้วนมาจากคำแนะนำจากเพื่อน คนรอบตัว หรือ เข้ามาลงทุนเพราะกลัวจะตกรถนั่นเอง

จากการสำรวจโครงการ FINRA Investor Education Foundation ในช่วงปลายเดือนเมษายน พบว่า นักลงทุนจำนวนมากถึง 31% ของนักลงทุนคริปโตหน้าใหม่ได้ระบุว่า “คำแนะนำจากเพื่อน” เป็นเหตุผลหลักในการลงทุนในคริปโต โดยเปรียบเทียบกับนักลงทุนหุ้นหรือตราสารหนี้ที่มีเพียง 8% เท่านั้น ซึ่งอาจแสดงให้เห็นถึง “องค์ประกอบทางสังคม” ในการลงทุนในคริปโตที่ไม่เห็นได้ในการลงทุนในหุ้นหรือตราสารหนี้

อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากลงทุนเพราะเพื่อนชวนแล้ว การที่สามารถ “เริ่มลงทุนด้วยจำนวนเงินเล็ก ๆ” ก็เป็นเหตุผลสำคัญที่ติดอันดับ 2 ในการเลือกลงทุนตลาดคริปโต โดยมีถึง 24% ที่เข้ามาตลาดคริปโตด้วยเหตุผลนี้

จากแบบสำรวจดังกล่าวยังพบอีกว่า ผู้ตอบแบบสำรวจอีกราว ๆ 10% ระบุว่า ความกลัวที่จะตกรถ (FOMO) อาจเป็นเหตุผลในการซื้อสกุลเงินดิจิทัลเป็นครั้งแรก 

นอกจากนั้นยังพบว่าอีก 48% ของนักลงหน้าใหม่ที่คล้อยตามเพื่อน คนในครอบครัว หรือเพื่อนร่วมงาน โดยเปรียบเทียบกับนักลงทุนหุ้นที่มีอัตราส่วน 35% ต่อไปด้วยสื่อสังคมออนไลน์อยู่ที่ 25%

นักลงทุนตลาดคริปโตที่เริ่มต้นลงทุนมีอายุเฉลี่ยน้อยกว่า 37 ปี โดยมีการศึกษาเท่ากับการจบปริญญาตรี 4 ปี อยู่ที่ 28.5% เมื่อเปรียบเทียบกับนักลงทุนหุ้นอายุ 43 ปีและมีปริญญาตรีเท่ากับ 46.3%

และจากผลสำรวจยังพบอีกว่า เจ้าของสินทรัพย์ดิจิทัลไม่รู้จักเกี่ยวกับคริปโตมากพอ เนื่องจากนักลงทุนสกุลเงินดิจิทัลได้คะแนน 26.6% ในการทดสอบคำถาม 5 ข้อที่ถามเกี่ยวกับวิธีการออกสกุลเงินดิจิทัล วิธีการโอนเงินไปเป็นดอลลาร์, วิธีการเสียภาษีและธุรกรรมที่อาจ “อ่อนไหว” ต่อการฉ้อโกงได้อย่างไร

อย่างไรก็ดีการสำรวจมาจากจำนวนผู้เข้าร่วม 465 ในสหรัฐอเมริกาในวันที่ 9 และ 29 กันยายน โดยการสำรวจในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการสำรวจที่ตามติดมาจากปี 2020

ที่มา : cointelegraph