<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Binance กล่าวว่า มีมือดีบางคนใช้ ChatGPT เพื่อใส่ร้าย CZ ว่าเกี่ยวข้องกับ ‘พรรคคอมมิวนิสต์จีน’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามรายงานเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม สำนักงานรัฐสภาเชื่อว่า Changpeng Zhao เป็นสมาชิกในกลุ่มเยาวชนของจีน เนื่องจาก “กลุ่มบุคคลที่ไม่รู้จัก” พยายามสร้างข่าวลือว่า CEO ของ Binance มีความเชื่อมโยงกับพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CCP) และข่าวลือนั้นก็เกิดขึ้นด้วยความช่วยเหลือจาก ChatGPT

ตามข้อมูลจาก Fortune Crypto กลุ่มบุคคลปริศนาพยายามเผยแพร่ข้อมูลปลอมไปยังหน่วยงานต่าง ๆ โดยหนึ่งในนั้นคือสำนักงานรัฐสภา และหลังจากนั้นไม่นาน หน่วยงานรัฐเหล่านั้นก็ได้เขียนจดหมายถึง Binance เพื่อถามว่า CEO อย่าง Changpeng Zhao มีความสัมพันธ์กับทาง CCP หรือไม่

หน่วยงานรัฐอ้างถึงบทสนทนาจาก ChatGPT ที่ชี้ให้เห็นว่า CZ มีความสัมพันธ์กับ CCP อย่างไรก็ตามทาง Binance สามารถตรวจจับบทสนทนาดังกล่าวได้ว่าเป็นบทสนทนาที่ถูกสร้างขึ้นมาใหม่ด้วยข้อมูลเท็จ อ้างอิงตามโพสต์ทวีตของ Patrick Hillman CSO ของ Binance

บทสนทนาจาก ChatGPT ของ Hillman อ้างว่า CZ เป็นสมาชิกของ Youth League Committee ของ China National Petroleum Corporation (CNPC) ในปี 1990 ทั้งยังชี้ให้เห็นด้วยว่า CZ กำลังทำงานเป็นนักพัฒนาซอฟต์แวร์ให้กับ CNPC

ChatGPT อ้างว่าได้นำข้อมูลมาจาก 2 เว็บไซต์ โดย URL หนึ่งลิงก์ไปที่หน้าเว็บ LinkedIn ที่ไม่มีข้อมูลอะไรอยู่เลย และหน้าเว็บนั้นก็ไม่ตรงกับบัญชีทางการของ CZ ส่วนอีก URL หนึ่งลิงก์ไปที่บทความของ Forbes ที่พาดหัวว่า “Crypto King พบกับ Quiet Crypto Crusader พร้อม War Chest มูลค่า 700 ล้านดอลลาร์” จากอดีตนักเขียนที่ชื่อว่า Pamela Ambler อย่างไรก็ตาม บทความดังกล่าวนั้นกลับไม่มีอยู่จริง

“เราไม่พบหลักฐานใด ๆ เกี่ยวกับเรื่องราวที่เขียนขึ้นบนเว็บไซต์ Forbes หรือหน้าโปรไฟล์ LinkedIn ที่ไม่เคยมีอยู่จริง” Hillman กล่าวบน Twitter

ความจริงแล้ว โปรไฟล์ LinkedIn ที่แท้จริงของ CZ ไม่ได้ระบุว่า เขาทำงานให้กับ CNPC ก่อนปี 2001

ก่อนหน้านี้ Binance ตกเป็นเป้าหมายของข้อกล่าวหาที่ว่าเขามีความสัมพันธ์กับทางการจีน โดยในเดือนกันยายน 2022 CZ ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่า Guangying Chen ผู้บริหาร Binance เป็นตัวแทนของรัฐบาลจีน นอกจากนี้เขายังกล่าวด้วยว่า Binance ไม่ได้เกี่ยวข้องกับจีนแต่อย่างใด

ต่อมาในวันที่ 29 มีนาคม 2023 Financial Times ได้ตีพิมพ์บทความที่พยายามชี้ให้เห็นว่า Binance “ซ่อนความสัมพันธ์กับจีน” โดยหลังจากนั้น CZ ได้ออกมาปฏิเสธคำกล่าวอ้างดังกล่าวในทำนองเดียวกัน แม้ว่าจะไม่ได้ให้ข้อโต้แย้งใด ๆ เป็นพิเศษก็ตาม

สำหรับเหตุการณ์ในครั้งนี้ Hillman มองว่าพวกคนที่พยายามสร้างข่าวลือดังกล่าว คือ “bad actors” เนื่องจากคนเหล่านั้นใช้ AI และเทคโนโลยีใหม่ ๆ ในทางที่ผิด ในขณะที่ตั้งข้อสังเกตว่า Binance ใช้ AI เพื่อจุดประสงค์ที่สร้างสรรค์ ซึ่งสอดคล้องกับคำกล่าวของ CZ เมื่อต้นปี 2023

ที่มา: cryptoslate