<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โจรสุดไฮเทคใช้ AI โคลนเสียง ‘เด็กถูกลักพาตัว’ เพื่อเรียกค่าไถ่จากแม่เด็ก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อาชญากรรายหนึ่งได้เรียนรู้การใช้อาวุธใหม่ที่น่ากลัวเพื่อขโมยเงินจากพ่อแม่ที่รักลูก โดยโคลนเสียงจากคลิปเพียงไม่กี่คลิปของ Brie DeStefano เด็กสาววัย 15 ปี จนสามารถหลอกแม่ของเธอได้สำเร็จ

Jennifer DeStefano เป็นหนึ่งในผู้ปกครองเด็กที่ตกเป็นเหยื่อของอาชญากรรมสุดไฮเทคในครั้งนี้ โดย Jennifer เล่าให้ฟังว่า เธอได้รับสายจาก Brie ลูกสาววัย 15 ปีของเธอ และในการโทรครั้งนั้น เห็นได้ชัดว่า Brie กำลังถูกลักพาตัวไปเม็กซิโกเพื่อเสพยา และกำลังจะถูกข่มขืน

Brie ไม่มีบัญชีโซเชียลมีเดียใด ๆ แต่เสียงบางส่วนของเธอจากการรายงานกีฬาในเว็บไซต์โรงเรียน ก็เพียงพอแล้วที่อาชญากรจะนำข้อมูลเสียงเหล่านั้นไปปลอมแปลงเสียงพูดของ Brie จนคนเป็นแม่อย่าง Jennifer ถึงกับพูดออกมาว่าเสียงนั้นเป็นเสียงของ Brie อย่าง “สมบูรณ์แบบ”

ขณะที่ Brie ไม่อยู่บ้านในระหว่างการเดินทางไปโรงเรียน แม่ของเธอก็ได้รับโทรศัพท์จากหมายเลขที่ไม่รู้จัก

“ฉันรับโทรศัพท์ และได้ยินเสียงลูกสาวพูดว่า ‘แม่!’ แล้วจากนั้นเธอก็ร้องไห้” Jennifer กล่าวกับสถานีข่าว WKYT “ฉันถามไปว่า ‘เกิดอะไรขึ้น’ แล้วเธอก็ร้องไห้ สะอื้น และพูดว่า ‘แม่ หนูพลาดไปแล้ว’”

จากนั้น Jennifer ได้ยินเสียงชายคนหนึ่งสั่งให้ Brie นอนลง

“เขาแย่งโทรศัพท์ไป แล้วพูดว่า ‘ฟังนะ ลูกสาวของคุณอยู่กับผม ถ้าคุณโทรหาตำรวจ หรือโทรหาใครก็ตาม ผมจะให้เธอเสพยา แล้วเอาเธอไปทิ้งไว้ที่เม็กซิโก’”

“ตอนนั้นคือตอนที่ฉันเริ่มตัวสั่น” Jennifer กล่าว ก่อนจะเล่าต่อ “ตอนนั้นฉันได้ยินเสียง Brie ซ้อนอยู่ข้างหลัง เธอกำลังตะโกนว่า ‘ช่วยหนูด้วย! แม่! ได้โปรดช่วยหนูด้วย ช่วยหนูด้วย!’”

โจรลักพาตัวเรียกค่าไถ่ 1 ล้านดอลลาร์ แต่แล้วโจรก็ยอมลดค่าไถ่ลงครึ่งหนึ่งเนื่องจาก Jennifer บอกไปว่าเธอไม่สามารถจ่ายเงินก้อนได้

อย่างไรก็ตาม โจรไม่ได้รู้ตัวเลยว่า Jennifer กำลังโทรเจรจากับโจร ในขณะที่ขอร้องให้เพื่อนช่วยติดต่อตำรวจ

ภายในไม่กี่นาที Jennifer ก็รู้สึกโล่งใจที่รู้ว่าลูกสาวของเธอยังคงปลอดภัย เพราะความจริงแล้ว Brie อยู่ในระหว่างทริปเล่นสกี และไม่เคยตกอยู่ในสถานการณ์อันตรายใด ๆ เลย

“มันเป็นเสียงของ Brie จริง ๆ” Jennifer กล่าว “มันคือวิธีพูดของเธอ และมันก็คือวิธีร้องไห้ของเธอด้วย ฉันไม่เคยสงสัยแม้แต่วินาทีเดียวว่าเป็น Brie ตัวจริงไหม”

ที่มา: dailystar