<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“ชายผู้ขลุกอยู่กับ AI มาตลอดชีวิต” ลาออกจาก Google เพื่อเตือนให้ทั่วโลกระวัง “ภัยอันตรายจาก AI”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เป็นที่เข้าใจกันว่า Dr. Geoffrey Hinton เป็นผู้ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับด้าน AI มาทั้งชีวิต แต่ตอนนี้เขากลับออกมาเตือนว่า เทคโนโลยี AI มีความอันตรายมากเพียงใด

ผู้บุกเบิกปัญญาประดิษฐ์ที่ได้รับฉายาว่า “เจ้าพ่อแห่งวงการ AI” ได้ประกาศลาออกจากบริษัทด้านเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่าง Google เพื่อให้เขาจะได้สามารถพูดที่สิ่งต้องการพูดได้อย่างเปิดเผยมากขึ้น โดยสิ่งที่เขาต้องการบอกกับคนทั้งโลกก็คือ เรื่องราวเกี่ยวกับภัยอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากเทคโนโลยี AI

Dr. Geoffrey Hinton ทำงานเกี่ยวกับอัลกอริทึม machine learning ที่บริษัท Google มานานกว่าทศวรรษ โดยมีรายงานว่าเขาได้รับฉายา “เจ้าพ่อแห่ง AI” เนื่องจากงานที่เขาทำมาตลอดชีวิตนั้นเกี่ยวข้องกับโครงข่ายประสาทเทียม

อย่างไรก็ตาม Hinton ได้ออกมาชี้แจงผ่านโพสต์ทวีตเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคมว่า เขาเลือกที่จะลาออกจากตำแหน่งสำคัญของ Google “เพื่อที่เขาจะได้พูดเกี่ยวกับอันตรายของ AI”

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับ The New York Times เจ้าพ่อแห่ง AI เผยความกังวลที่เขามีต่อ AI ในทันที โดยความกังวลนั้นคือการใช้ AI เพื่อ “ทำให้อินเทอร์เน็ตเต็มไปด้วยรูปภาพ วิดีโอ และข้อความปลอม” จนหลายคนไม่สามารถรู้ได้ว่าอะไรคือความจริงอีกต่อไป

ความกังวลอื่น ๆ ของ Hinton คือ การที่เทคโนโลยี AI อาจเข้ามาทำงานแทนมนุษย์ในอนาคต อีกทั้งยังสามารถเรียนรู้พฤติกรรมที่ไม่คาดคิดจากข้อมูลจำนวนมหาศาลที่วิเคราะห์ได้อีกด้วย ดังนั้น Hinton จึงเชื่อว่า AI จะเป็นภัยคุกคามต่อมนุษยชาติ

นอกจากนี้ Hinton ยังกังวลด้วยว่า เทคโนโลยี AI อาจนำไปสู่การแข่งขันด้านพัฒนาอาวุธที่ขับเคลื่อนด้วย AI เนื่องจากหลายประเทศพยายามพัฒนาเทคโนโลยี AI เพิ่มมากขึ้น เพื่อนำไปใช้สร้างระบบอาวุธอัตโนมัติ (lethal autonomous weapons systems)

“ผมปลอบใจตัวเองด้วยข้อแก้ตัวที่ว่า ‘ถ้าผมไม่ทำ คนอื่นก็คงทำ’” Hinton กล่าว เนื่องจากเขาเสียใจที่ตนเองทำงานเกี่ยวกับ AI มาตลอดชีวิต

ตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา หน่วยงานกำกับดูแล ผู้ร่างกฎหมาย และผู้บริหารในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ได้ออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับการพัฒนา AI เช่นเดียวกับ Hinton โดยในเดือนมีนาคม ผู้บริหารและนักวิจัยด้านเทคโนโลยีกว่า 2,600 คนได้ลงนามในจดหมายเปิดผนึกเพื่อเรียกร้องให้หยุดการพัฒนา AI ชั่วคราว โดยอ้างถึง “ความเสี่ยงต่อสังคมและมนุษยชาติ”

นอกจากนี้ กลุ่มผู้ร่างกฎหมายของสหภาพยุโรป 12 คนยังได้ลงนามในจดหมายที่คล้ายกันในเดือนเมษายนอีกด้วย ในขณะที่ร่างกฎหมายล่าสุดของสหภาพยุโรปยังมีการจัดประเภทเครื่องมือ AI ตามระดับความเสี่ยง และในทางเดียวกัน สหราชอาณาจักรยังเพิ่มเงิน 125 ล้านดอลลาร์ เพื่อสนับสนุนการพัฒนา “AI ที่ปลอดภัย”

ที่มา: cointelegraph