<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผุดอาชีพใหม่ ! หนุ่มวัย 19 ปี หาเงินได้เดือนละ 3.4 แสนบาท จากการเขียนประวัติตัวละครในเกม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เชื่อว่าหลายคนเคยมองหารายได้เสริมหรือช่องทางสร้างเงินจากสิ่งใกล้ตัว อย่างไรก็ตาม มีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่หาวิธีทำเงินได้ อีกทั้งยังมีเพียงไม่กี่คนที่สามารถทำให้รายได้จากช่องทางเหล่านี้กลายเป็นรายรับก้อนโตในแต่ละเดือน

ทว่าเด็กวัยรุ่นชาวอเมริกันอย่าง Arash Lahijani สามารถรับเงินหลักแสนในทุก ๆ เดือนอย่างที่หลายคนใฝ่ฝัน ในขณะที่เขายังเป็นเพียงเด็กมัธยมปลายเท่านั้น

Lahijani เริ่มสนใจการสร้างรายได้จากการเขียนเรื่องราวสำหรับตัวละครในเกม เนื่องจากเขาเห็นเพื่อนคนหนึ่งจ่ายเงิน 70 ดอลลาร์ หรือประมาณ 2,382 บาท เพื่อจ้างฟรีแลนซ์จากแพลตฟอร์ม Fiverr มาเขียนประวัติตัวละครสำหรับใช้ในการสมัครเล่นเกมออนไลน์ GTA Roleplay

ดังนั้น Lahijani จึงเริ่มศึกษาค้นคว้าวิธีทำเงินในลักษณะนี้ จากนั้น Lahijani ได้สมัครเป็นนักเขียนในแพลตฟอร์ม Fiverr และรับงานเขียนประวัติตัวละครเกมเป็นงานอดิเรกในช่วงหลังเลิกเรียน หรือในวันหยุดสุดสัปดาห์

หนึ่งเดือนต่อมา Lahijani พบว่าตนเองสามารถทำเงินได้มากถึง 9,700 ดอลลาร์ จากงานนี้ หรือคิดเป็นราว ๆ 3.3 แสนบาท

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์ในรายการ CNBC Make It Lahijani ซึ่งปัจจุบันเป็นนักศึกษาปีสอง วัย 19 ปี จากวิทยาลัยบารุคในนิวยอร์ก ได้กล่าวถึงความรู้สึกของเขาในตอนนั้นว่า “ผมไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่างานเขียนสามารถสร้างเงินให้ผมได้มากถึง 10,000 ดอลลาร์ในหนึ่งเดือน” 

นอกจากนี้ ตามเอกสารที่ตรวจสอบโดย CNBC Make It ระบุว่าในเดือนเมษายน 2021 Lahijani ได้รับเงินไปกว่า 62,400 ดอลลาร์ หรือประมาณ 2,123,753 บาท ซึ่งเงินก้อนนี้คือเงินที่เขาได้จากการเขียนเรื่องราวของตัวละครสำหรับเกมออนไลน์ Grand Theft Auto มากกว่า 400 ตัว

Lahijani กล่าวว่าเขานำเงิน 12,000 ดอลลาร์ไปซื้อรถมือสอง นำเงินส่วนหนึ่งไปใช้เป็นค่าเดินทาง ลงทุน 6,000 ดอลลาร์ในบัญชีเกษียณส่วนบุคคล (Roth IRA) และซื้อสร้อยคอเพชรมูลค่า 1,550 ดอลลาร์ให้แม่

ทั้งนี้ Lahijani ไม่ได้ทำเงินได้เดือนละ 3 แสนบาทแบบนั้นตลอดทั้งปี เพราะรายได้ของเขาขึ้นจะอยู่กับจำนวนชั่วโมงที่เขาทำงาน และในฐานะที่เขายังเป็นเพียงนักเรียนที่ต้องเรียนเต็มเวลา เขาจึงสามารถทำงานได้เพียง 3 – 4 ชั่วโมงต่อวัน โดยในเดือนกันยายน เขาทำเงินได้เพียง 1,750 ดอลลาร์ หรือประมาณ 59,570 บาท

งานเขียนของ Lahijani แตกต่างจากงานของนักพัฒนาเกมมืออาชีพ ซึ่งมีหน้าที่พัฒนาตัวละครและโครงเรื่องสำหรับสตูดิโอเกม โดย Lahijani เขียนโดยเฉพาะ “ประวัติตัวละคร” สำหรับผู้เล่นเกม Grand Theft Auto 5 Roleplay ซึ่งเป็นเกมคอนโซลเวอร์ชันคอมพิวเตอร์ที่มีผู้เล่นหลายคน เนื่องจากผู้ที่ต้องการเล่นเกมนี้ จะต้องกรอก “ประวัติตัวละคร” ในขั้นตอนสมัครเล่นเกม

นักเขียนแบบ Full-time ที่ทำงานในสตูดิโอเกม สามารถทำเงินได้เฉลี่ย 56,417 ดอลลาร์ต่อปี โดยจากข้อมูลของ ZipRecruiter ถ้าหาก Lahijani ทำเงินได้สูงสุด 10,000 ดอลลาร์ต่อเดือน เขาจะได้รับเงินมากกว่านักเขียนที่ทำงานประจำในสตูดิโอเกมถึงสองเท่า

นักเขียนประวัติตัวละคร/โครงเรื่อง: อีกหนึ่งอาชีพที่น่าสนใจในโลก GameFi

ปัจจุบัน เกมออนไลน์ยอดนิยมหลายเกมได้หันเข้าสู่โลก GameFi กันมากขึ้น ทั้งนี้แม้ว่า GameFi จะเป็นเกมที่ทำให้เราสามารถนำเงินในเกมมาแปลงเป็นสกุลเงินดิจิทัลเพื่อนำมาแลกเปลี่ยนในตลาด Crypto ได้ แต่ก็เป็นที่น่าสังเกตว่า นักเขียนเรื่องราวตัวละครหรือนักวางโครงเรื่องเกม เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในตลาดเกมปัจจุบัน ดังนั้นจึงถือเป็นอีกอาชีพหนึ่งที่ตลาดเกมมีความต้องการสูง ดังนั้นถ้าหากในอนาคตธุรกิจเกม GameFi เติบโตมากขึ้น อาชีพนี้ก็อาจเป็นอีกช่องทางทำเงินที่น่าสนใจก็เป็นได้

ที่มา: cnbc