<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์ชี้ Bitcoin อาจหยุดชะงักหาก Powell ไม่ส่งสัญญาณหยุดขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักลงทุนคาดการณ์ว่า Powell อาจเลี่ยงที่จะเป็นคนที่ชัดเจนเมื่อต้องเข้มงวดกับการขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งอาจทำให้ตลาดผิดหวังเป็นอย่างสูง

Bitcoin สกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลกตามมูลค่าตลาดและเป็นสินทรัพย์ขนาดใหญ่ที่ติดตามมาตรวัดสภาพคล่องของดอลลาร์สหรัฐอย่างใกล้ชิด โดยได้ฟื้นตัวขึ้นอีกครั้งในปีนี้ โดยราคาเพิ่มขึ้น 70% ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2023

ทั้งนี้การเพิ่มขึ้นของราคา Bitcoin อาจหยุดชะงักชั่วคราว หาก Jerome Powell ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (FED) เข้มงวดกับการขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากยิ่งขึ้น

FED จะประกาศการตัดสินใจเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยในวันพุธ ก่อนที่ต่อมา Powell จะพูดในการแถลงข่าวหลังการประชุม The Fed funds futures ซึ่งแสดงให้เห็นว่านักลงทุนคาดว่าธนาคารกลางจะเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งสุดท้าย 0.25% ไปที่ช่วง 5% -5.25% ซึ่งใกล้เคียงกับการสิ้นสุดวงจร Halving ของ Cryptocurrency ที่ผ่านมา

“ในขณะที่ตลาดคาดว่าจะหยุดชั่วคราวหลังจากการขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้ เราจะมองหาการยืนยันนโยบายเพิ่มเติมที่เหมาะสม เราคาดว่าประธาน Powell อาจเลี่ยงที่จะเป็นคนชี้ขาดเมื่อต้องหยุดการขึ้นอัตราดอกเบี้ยชั่วคราว ซึ่งอาจทำให้ตลาดผิดหวัง” 

Chris Weston หัวหน้าฝ่ายวิจัยของ Pepperstone บริษัทนายหน้าซื้อขายแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ได้แสดงความคิดเห็นที่คล้ายกันบน Twitter ว่า

“แน่นอนว่าหุ้นธนาคารได้รับผลกระทบ แต่ไม่มีราคาใดในเดือนมิถุนายนและการปรับลดเริ่มตั้งแต่เดือนกรกฎาคม หาก FED เสนอแนวทางที่เข้มงวดมากขึ้นก็จะรู้สึกว่าความเสี่ยงจะถูกโอนไปฝ่ายสินทรัพย์ดิจิทัลมากกว่า

Markus Thielen หัวหน้าฝ่ายวิจัยและกลยุทธ์ของผู้ให้บริการ crypto ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้ว่า

“ไม่ว่า FED จะส่งสัญญาณขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกกี่ครั้งก็ตาม เงินดอลลาร์จะไม่เพิ่มมูลค่าขึ้นเนื่องจากความคาดหวังของ FED ในท้ายที่สุดจะถูกเก็บไว้”