<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ค่าธรรมเนียมธุรกรรมบนเครือข่าย Bitcoin เท่ากับราคาชุด “Big Mac” ของ McDonald แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมบนเครือข่าย Bitcoin (BTC) ยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และล่าสุดในวันอังคารแรกของเดือนพฤษภาคม ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมโดยเฉลี่ยของ Bitcoin ได้พุ่งทำจุดสูงสุดที่ 4.40 ดอลลาร์ต่อการทำธุรกรรม ซึ่งราคานี้ถือได้เทียบเท่ากับราคาชุด Big Mac โดยเฉลี่ยของ McDonald เลยทีเดียว

สำหรับการทำธุรกรรมที่มีจัดลำดับความสำคัญต่ำนั้น มีการบันทึกค่าธรรมเนียมขั้นต่ำไว้อยู่ที่ 105 sats/vB ($4.20) ตามข้อมูลจาก mempool.space ด้วยอัตราค่าธรรมเนียมดังกล่าวนี้หมายความว่า เครือข่าย Bitcoin จะมีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียม 101 satoshis สำหรับแต่ละ “Virtual Byte” (หน่วยวัด “น้ำหนัก” ของข้อมูลดิจิทัลในหน่วยไบต์) ในการทำธุรกรรมที่ไม่เร่งด่วน (non-urgent transactions)

ส่วนค่าธรรมเนียม High Priority นั้นจะอยู่ที่ 131 sat/vB (US$ 5.24) ซึ่งถือเป็นราคาเฉลี่ยของชุด Big Mac ในสหรัฐอเมริกา อ้างอิงจาก “Big Mac Index” โดย The Economist

ค่าธรรมเนียมที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในลักษณะดังกล่าว เป็นผลสะท้อนโดยตรงจากการใช้งานเครือข่ายที่เพิ่มขึ้น และความต้องการพื้นที่บล็อกบนบล็อกเชนของสกุลเงินดิจิทัลชั้นนำ ซึ่งสิ่งเหล่านี้มักเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ราคามีความผันผวนสูง เนื่องจากนักลงทุนส่วนมากจะเคลื่อนย้าย BTC ไปมาระหว่างดำเนินการซื้อและขาย หรือมีผู้คนจำนวนมากขึ้นที่หันมาใช้งานเครือข่ายด้วยเหตุผลหลายประการ

บล็อกของ Bitcoin แต่ละบล็อกสามารถรองรับการทำธุรกรรมได้สูงสุด 4MB และแต่ละธุรกรรมจะมีขนาดที่แตกต่างกัน ซึ่งสามารถมีขนาดได้ตั้งแต่ 200 bytes ไปจนถึง 1MB ขึ้นไป โดยจะอยู่กับประเภทและเนื้อหาของ Tx

เพื่อให้สามารถ “ซื้อ” พื้นที่เก็บข้อมูลในข้างต้น จึงมีการสนับสนุนให้นักขุดเพิ่มธุรกรรมในบล็อกการขุดถัดไป และจากนั้นผู้ใช้ก็จะกำหนดค่าธรรมเนียมที่จะเก็บโดยนักขุดในรอบนั้น โดยยิ่งอัตราค่าธรรมเนียมสูงเท่าไร ธุรกรรมก็จะยิ่งมีโอกาสเพิ่มในบล็อกถัดไปมากขึ้นเท่านั้น

ในช่วงเวลาที่มีความต้องการใช้พื้นที่บล็อกสูง เนื่องจากมีจำนวนธุรกรรมที่รอการยืนยันเพิ่มขึ้น ผู้ใช้สามารถ “เสนอราคาสูงขึ้น” เพื่อให้ตนเองสามารถ “ข้ามคิว” ของผู้ใช้รายอื่นได้ และเพื่อเป็นการรับประกันการยืนยันการทำธุรกรรมของพวกเขา ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยที่ทำให้อัตราค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมเพิ่มขึ้น

นับตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม 2023 ธุรกรรมและบล็อกที่รอดำเนินการบนเครือข่าย Bitcoin ถูกพบว่ามีจำนวนเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งตัวชี้วัดในช่วงสองเดือนที่ผ่านมายังบ่งชี้ให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ซึ่งบ่งบอกได้ว่าค่าธรรมเนียมยังคงเพิ่มสูงขึ้น และการแข่งขันแย่งชิงพื้นที่ในบล็อกของเครือข่ายก็ยังคงดำเนินไป 

ในวันที่ 8 มีนาคม มีการทำธุรกรรม 18,000 รายการที่รอการยืนยัน

หลังจากนั้นเพียงหนึ่งเดือน ในวันที่ 13 เมษายน 2023 เวลาเฉลี่ยในการยืนยันธุรกรรม Bitcoin นั้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งถือเป็นเวลาเฉลี่ยที่สูงอย่างที่ไม่มีใครได้เห็นมานานกว่าสองปี เนื่องจากการโอน BTC โดยเฉลี่ยต้องใช้เวลานานถึง 15 ชั่วโมง กว่าที่ผู้รับปลายทางจะได้รับ 

และในวันที่รอคอยนานหลายชั่วโมงนั้นเอง ผู้ใช้ก็ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมโดยเฉลี่ยสูงกว่า 2.36 ดอลลาร์ เพื่อโอน Bitcoin ตามรายงานของ BitInfoCharts

เมื่อวันที่ 26 เมษายน ธุรกรรมที่คงค้างอยู่ใน mempool ยังคงมีสภาพย่ำแย่ลงจนทำลายสถิติสูงสุดในรอบสองปีอีกครั้ง เนื่องจากในเวลานั้นมีธุรกรรมสะสมมากกว่า 125,000 รายการที่รอให้นักขุดเพิ่มในบล็อกเพื่อให้เสร็จสมบูรณ์

mempool คือ “สถานที่เสมือน” ภายใน node (หรือเซิร์ฟเวอร์) ของเครือข่ายที่จัดเก็บธุรกรรมจนกว่าจะได้รับการยืนยันบนบล็อกเชนโดยกระบวนการ proof-of-work

แม้ค่าธรรมเนียมการขุดยังคงอยู่ในช่วง 2 ดอลลาร์ แต่ค่าธรรมเนียมกลับเริ่มเพิ่มสูงขึ้นนับตั้งแต่นั้นมา จนอยู่ที่ราว ๆ 2.90 ดอลลาร์ในวันที่ 27 เมษายน ในขณะที่ก่อนหน้ามีอัตราค่าธรรมเนียมอยู่ที่ 2.18 ดอลลาร์เท่านั้น

ตามข้อมูลจาก mempool.space ในขณะที่เขียน ค่าธรรมเนียมเฉลี่ยในช่วง 144 บล็อกล่าสุด (หรือ 24 ชั่วโมง) ได้พุ่งทะลุ 4.42 ดอลลาร์ต่อธุรกรรมไปแล้ว

Enthusiast Johoe ได้จัดทำกราฟเพื่อให้เห็นภาพการสะสมค่าธรรมเนียมใน mempool ได้ดียิ่งขึ้น โดยจากกราฟ เป็นไปได้ที่จะสังเกตเห็นการเพิ่มขึ้นของจำนวนค่าธรรมเนียมใน BTC ที่รอการยืนยัน โดยมีจุดสูงสุดอยู่ในวันอังคารที่ผ่านมา

ที่มา: reddit