<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคาเหรียญ  TUSD พุ่งทะลุ Peg ! แตะ 1.20 ดอลลาร์ หลังผู้ใช้แห่ฟาร์มเหรียญ SUI บน Binance Launchpool

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ก่อนหน้านี้เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาทาง Binance Launchpool ได้เปิดให้ผู้ใช้ฟาร์มเหรียญ SUI ด้วยเหรียญ Binance Coin ( BNB) และ TrueUSD (TUSD) ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม จนส่งผลให้ราคาเหรียญ TUSD พุ่งขึ้นกว่า 20% และมีราคาอยู่ที่ 1.20 ดอลลาร์ในช่วงไม่กี่วันก่อนสิ้นสุดกิจกรรม SUI Launchpool

ตามรายงานพบว่า ราคาเหรียญ TUSD ได้พุ่งทะลุ Peg ในกระดานเทรดหลายแห่ง รวมไปถึง Binance ด้วยเช่นกัน โดยสาเหตุที่ทำให้ราคาเพิ่มขึ้นกว่า 20% นี้อาจเป็นเพราะความต้องการเหรียญ TUSD เพิ่มขึ้นสูงอย่างรวดเร็ว จนไม่สามารถรักษาสภาพคล่องไว้ได้

Kaiko แพลตฟอร์มที่ให้บริการด้านข้อมูลสินทรัพย์ดิจิทัล รายงานว่า “สภาพคล่องของ TUSD ไม่สอดคล้องกับปริมาณของมัน ทำให้การหลุด peg แบบนี้เกิดขึ้น”

นอกจากนี้ทางแพลตฟอร์ม Kaiko ยังตั้งข้อสังเกตอีกด้วยว่า ผู้ใช้บน Aave และ Compound เริ่มกู้ยืมเหรียญ TUSD จำนวนมาก ในขณะที่เหรียญเริ่มหลุด peg เพื่อเป็นกลยุทธ์การซื้อขาย

“ธุรกรรมเหล่านี้ส่วนใหญ่ดูเหมือนจะเป็นการทำธุรกรรมด้วยตนเองมากกว่าการใช้บอท กลยุทธ์ที่พบบ่อยที่สุดคือการยืม TUSD แล้วนำไป swap เป็น USDC เพื่อที่จะสามารถ short เหรียญ TUSD ได้อย่างมีประสิทธิภาพจากราคาที่สูงขึ้น”

“อย่างไรก็ตาม ทั้ง Aave และ Compound ไม่มีการจัดหาเหรียญ TUSD ในปริมาณมาก ซึ่งหมายความว่าอัตราการกู้ยืมจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนมีค่า APR มากกว่า 100% ทั้งสองโปรโตคอล” Kaiko กล่าว

ตามข้อมูลของ DeFiLlama ขณะนี้ TUSD ได้กลายเป็นเหรียญ Stablecoin ที่ใหญ่เป็นอันดับ 5 แล้ว โดยในปัจจุบัน TUSD มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 2.5 พันล้านดอลลาร์ และมีมูลค่าตลาดเพิ่มขึ้น 20% ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา

ที่มา: beincrypto