<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาล Joe Biden เตรียมดัน “กฎหมายภาษีขุด Crypto” รีด 30% จากต้นทุนด้านพลังงาน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Joe Biden ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กำลังมองหาช่องทางในการเก็บภาษี การขุด Crypto เพื่อลงโทษจากการดำเนินการขุด Crypto ที่ส่ง“ผลกระทบต่อสังคม” ตามที่ สภาที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจ (CEA) ของทำเนียบขาวกล่าวเมื่อวันอังคารในโพสต์ออนไลน์

โดยในโพสต์นี้ ได้กล่าวถึง การเรียกเก็บภาษีอัตรา 30% จากต้นทุนค่าพลังงานของบริษัทเหมืองขุด Crypto ซึ่งเป็นค่าปรับภาษีเฉพาะอุตสาหกรรมที่ผิดปกติ ซึ่งอาจส่งผลกระทบประโยชน์ของธุรกิจต่าง ๆ

“ปัจจุบัน บริษัทที่ทำการขุด Crypto ไม่ได้มีค่าใช้จ่ายจากการที่พวกเขาสร้างความเสียหายให้แก่ผู้อื่น ในรูปของการสร้างมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมท้องถิ่น ค่าไฟฟ้าที่สูงขึ้น และการส่งผลกระทบต่อการเพิ่มขึ้นของก๊าซที่ก่อให้เกิดภาวะเรือนกระจก” CEA กล่าวอธิบายในเรื่องภาษีพลังงานการขุดสินทรัพย์ดิจิทัล

ในขณะที่อุตสาหกรรมที่ใช้พลังงานเป็นจำนวนมากอื่น ๆ ไม่ถูกรวมอยู่ในภาษีใหม่นี้ CEA เชื่อว่า “การขุด Crypto ไม่ได้สร้างประโยชน์ให้แก่เศรษฐกิจท้องถิ่นหรือเศรษฐกิจของประเทศ เมื่อเทียบกับธุรกิจอื่น ๆ ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าในจำนวนใกล้เคียงกัน”

รัฐบาลของ Joe Biden ได้เสนอภาษีดังกล่าว เป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 9 มีนาคม ตามเอกสารที่เผยแพร่โดยกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ในเอกสารที่เรียกว่า “Greenbook” ซึ่งเป็นการนำเสนอของฝ่ายบริหารและการจัดลำดับความสำคัญในแผนการสร้างรายได้ของประเทศในปีต่อไป แต่ข้อเสนอเหล่านี้มักจะประสบความล้มเหลว จากการที่สภาคองเกรสเป็นผู้สรุปแผนการใช้จ่ายของประเทศ

ตามข้อมูลจากโพสต์ กฎภาษีนี้ อาจสร้างรายได้ให้แก่ประเทศได้ถึง 3.5 พันล้านในช่วง 10 ปีต่อจากนี้เลยทีเดียวจากบริษัทเหมืองขุด Crypto ขนาดใหญ่ที่ดำเนินงานในสหรัฐฯ ได้แก่ Riot Platforms (RIOT), Marathon Digital (MARA), Cipher Mining (CIFR), Greenidge Generation (GREE), BitDeer (BTDR) และ CleanSpark (CLSK)

อย่างไรก็ตาม พรรครีพับลิกันได้ต่อต้านความพยายามของรัฐบาล Joe Biden ในการเสนอลงโทษอุตสาหกรรม Crypto ดังนั้น สภาที่ควบคุมโดยพรรครีพับลิกันอาจไม่ยอมรับภาษีดังกล่าว


ที่มา: CoinDesk