<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin dominance พุ่งทะยาน หลังภาคการธนาคารสหรัฐฯ ประสบวิกฤตนานกว่า 2 เดือน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitcoin dominance ตัวชี้วัดส่วนแบ่งทางการตลาดของ Bitcoin ได้พุ่งขึ้นเป็นอย่างมากหลัง ท่ามกลางความไม่แน่นอนของภาคการธนาคารของสหรัฐฯ ที่ยืดเยื้อมากว่า 2 เดือน

นับจากช่วงต้นเดือนมีนาคมเป็นต้นมา อัตรา Bitcoin Dominance ได้พุ่งขึ้นจาก 42% ขึ้นมาอยู่ที่ 49% ตามข้อมูลจาก TradingView แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มที่ดีขึ้นของ Bitcoin

ในเดือนมีนาคม ธนาคารสหรัฐฯ 3 แห่ง ได้แก่ Silicon Valley Bank (SVB), Silvergate Bank และ Signature Bank ได้ล่มสลายลง สร้างความหวาดกลัวว่าจะเกิดวิกฤตการธนาคารขึ้น ในขณะที่ First Republic Bank กลายมาเป็นโดมิโนตัวล่าสุด ตามมาด้วยการร่วงลงของหุ้นธนาคาร PacWest Bancorp ที่ร่วงลงไปถึง 60% ในวันนี้

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะเกิดการล่มสลายของธนาคารหลายแห่ง Jerome Powell ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ กลับกล่าวว่า ภาคการธนาคารยังคง “มั่นคงและสามารถฟื้นตัวได้”

Lewis Harland ผู้จัดการพอร์ตของ Decentral Park Capital กล่าวว่า การเติบโตขึ้นของ Bitcoin dominance ท่ามกลางความไม่มั่นคงของภาคการธนาคารและการร่วงลงของหุ้นธนาคารต่าง ๆ เป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า Crypto มีความแข็งแกร่งขึ้นในฐานะสิ่งต่อต้านเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเดิมพันกับความอ่อนแรงของเงินดอลลาร์เช่นเดียวกับทองคำและน้ำมัน

“คุณเห็นประสิทธิภาพที่เหนือชั้นของ Bitcoin ในตลาด Crypto เมื่อหุ้นของธนาคารในภูมิภาคร่วงลง สัญญาณนี้ แสดงให้เห็นว่า Bitcoin มีประสิทธิภาพในการต่อต้านเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ สูงในสายตาของนักลงทุนหากวิกฤตนี้ยังคงดำเนินต่อไป” เขากล่าว

ขณะนี้ อัตรา Bitcoin dominance กำลังทดสอบจุดที่สูงที่สุดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา การทะลุกรอบนี้จะแสดงให้เห็นว่า Bitcoin ยังคงมีประสิทธิภาพสูงอย่างต่อเนื่อง ตามคำกล่าวของ Lewis Harland

“Bitcoin Dominance กำลังพยายามทำลายรูปแบบที่เต็มไปด้วยความผันผวนในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา” เขากล่าว “การพุ่งทะลุระดับ 50% จะเป็นสัญญาณถึงระบบตลาดแบบใหม่ที่ Bitcoin จะมีประสิทธิภาพในตลาดดีไปอีกนาน”


ที่มา: CoinDesk