<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Cardano เปิดตัวฟังก์ชันใหม่ Hydra โปรโตคอลบน Mainnet ที่พร้อมให้คุณทำธุรกรรมเร็วและถูกกว่า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Cardano โปรโตคอลบล็อกเชนเลเยอร์-1 กำลังก้าวข้ามขีดจำกัดของตัวเองในแง่ของการเปิดตัวฟังก์ชันใหม่ โดยการอัปเดตล่าสุด Input Output Hong Kong (IOHK) ซึ่งอยู่เบื้องหลัง Cardano ได้เปิดตัว Hydra บน Mainet ซึ่งเป็นการสร้างมาตราฐานใหม่ทั้งหมดสำหรับการ Scaling เครือข่าย Proof-of-stake (PoS)

Sebastian Nagel นักพัฒนาที่ทำงานเกี่ยวกับโปรโตคอล Cardano Hydra มีเป้าหมายที่ผลักดันการพัฒนา Hydra คือการทำให้บล็อกเชนหลักใช้งานได้มากขึ้นโดยปรับ Scaling เครือข่ายให้ดียิ่งขึ้น โดย Hydra ถือเป็นโปรโตคอลเลเยอร์-2 ที่มีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนการนำ Cardano ไปใช้อย่างรวดเร็วและราคาถูก

การพัฒนา Hydra ถือเป็นหนึ่งในระบบนิเวศที่สำคัญที่สุดของ Cardano ในปีนี้ โดยการเผยว่า Hydra เป็นการพัฒนาแรกบน mainet ทำให้ชุมชนตื่นเต้นที่เชื่อว่าสิ่งนี้จะทำให้ Cardano เป็นศูนย์กลาง Smart contract ที่น่าเกรงขามทั้งต้นทุนการทำธุรกรรมและขนาดของเครือข่าย

Nagel ตั้งข้อสังเกตว่า Hydra เป็นโปรโตคอลตัวแรกจะช่วยให้ Cardano บรรลุความสามารถในการปรับขยายเครือข่ายได้สูงสุดตามที่ต้องการ ทั้งนี้ Hydra ไม่ใช่การอัปเกรดจึงไม่ใช่การ Hard fork แต่อย่างใด

ขับเคลื่อนความสามารถในการปรับขนาดบนโปรโตคอลเลเยอร์-1 ในขณะที่ Cardano กำลังสำรวจลู่ทางเพื่อทำให้เครือข่ายปรับขนาดได้มากขึ้นผ่าน สิ่งนี้จะทำให้ Hydra โปรโตคอลเลเยอร์-1 ที่แข่งขันกันตัวอื่น ๆ ก็ทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อให้บรรลุความสามารถในการปรับขนาดได้ตลอด 24 ชั่วโมง 

ตัวอย่างเช่นเครือข่าย Ethereum ยินดีต้อนรับชุดโซลูชันเลเยอร์-2 รวมถึง Polygon zkEVM, Optimism (OP) และ Arbitrum (ARB) เป็นต้น เพื่อช่วยในการเปลี่ยนอนาคตของเครือข่ายเพื่อให้สามารถใช้งานได้มากขึ้น


อย่างไรก็ตามการแข่งขันเพื่อครอบครองสัญญาอัจฉริยะและระบบนิเวศการเงินแบบกระจายอำนาจ ( DeFi) นั้นถือเป็นเรื่องที่ทำได้ยากมาก ๆ ในระหว่างที่ทุกเครือข่ายได้เข้ามาเป็นผู้แข่งขัน  แต่ดูเหมือนว่าล่าสุด Sui Network ได้เข้าร่วมการแข่งขันด้วยจำนวนธุรกรรมมากถึง 300,000 ธุรกรรมต่อวินาที (TPS)