<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กฎหมายฟลอริดาฉบับใหม่แบน CBDC โดยอ้างว่าไม่ใช่สินทรัพย์ แต่ Bitcoin ยังอยู่รอดปลอดภัย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สภานิติบัญญัติฟลอริดาผ่านร่างกฎหมายเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยได้แบนสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ที่มีประสิทธิภาพสูงพร้อมอ้างว่า CBDC นั้นไม่ใช่เงินหรือสินทรัพย์อย่างแท้จริง

นโยบายใหม่ระบุว่า CBDC ที่ออกโดยประเทศใด ๆ จะไม่เป็นไปตามคำจำกัดความของเงินในฟลอริด้า บทบัญญัตินี้ปฏิเสธส่วนเฉพาะของ Uniform Commercial Code (UCC) ซึ่งเป็นกฎหมายต้นแบบที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางซึ่งได้รับการปรับปรุงโดย American Law Institute และ Uniform Law Commission

ทั้งนี้การแก้ไข UCC บางส่วนในปี 2022 ได้จัดอันดับผู้สนับสนุน cryptocurrency เนื่องจากพวกเขาทำให้ crypto ที่สร้างขึ้นโดยส่วนตัวทั้งหมดอยู่นอกคำจำกัดความทางกฎหมายของเงิน ภายใต้ความหมายที่อัปเดต CBDC เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทเดียวที่ตรงตามมาตรฐาน UCC

Ron DeSantis ผู้ว่าการรัฐตอบโต้การประกาศนี้ด้วยแผนการห้าม CBDCs ในฟลอริดา โดยร่างกฎหมายนี้ผ่านสภานิติบัญญัติแห่งรัฐทั้งสองสภาที่มีเสียงข้างมากอย่างท่วมท้น และขณะนี้กำหนดให้ต้องลงนามโดยผู้ว่าการรัฐเท่านั้นจึงจะกลายเป็นกฎหมายได้

นโยบายดังกล่าวเป็นความคิดริเริ่มของ Florida Blockchain Business Association ซึ่งเป็นโปรเจกต์นำร่อง Central Florida ที่นำโดย Samuel Armes ที่ ปรึกษา ทางการเมืองที่สนับสนุนคริปโตเป็นอย่างสูง

นักวิเคราะห์เตือนไม่ให้ต่อต้านการแก้ไข UCC ใหม่

การแก้ไขของ UCC ในปี 2022 ได้สร้างคำศัพท์ใหม่สำหรับการแยกแยะสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีค่า เช่น Bitcoin และสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ แม้ว่าประธานคณะกรรมาธิการยกร่างจะเรียกการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ต่อ UCC ว่า “สินทรัพย์ดิจิทัลเป็นกลางทางเทคโนโลยี ” แต่นโยบายดังกล่าวก็สร้างความโกรธแค้นให้กับ Kristi Noem ผู้ว่าการรัฐเซาท์ดาโคตา 

ทั้งนี้เธอคัดค้านการแก้ไขในเดือนมีนาคมโดยเรียกว่าสิ่งนี้จะไม่ยุติธรรมหากมีการควบคุมธุรกรรมทั้งหมดผ่านสกุลเงินดิจิทัลของรัฐบาล แต่ผู้เชี่ยวชาญบางคนตั้งข้อสังเกตว่าการแก้ไข UCC ล่าสุดสร้างและขยายการป้องกันสำหรับ Bitcoin 

Ossowski รองผู้อำนวยการของ Consumer Choice Center ได้ยกย่องนโยบายใหม่ของ Florida เมื่อเทียบกับรัฐอื่น ๆ โดยเขากล่าวว่า 

“ความสับสนมากมายเกี่ยวกับบทบัญญัติรหัสการค้าที่คล้ายคลึงกันในรัฐอื่น ๆ ได้นำไปสู่การยับยั้งกฎระเบียบ Bitcoin และ Crypto แต่ดูเหมือนว่าความชัดเจนในฟลอริดาจะมุ่งปกป้องนักลงทุนจาก CBDC ให้นานที่สุดและถูกต้องตามกฎหมายเท่าที่จะทำได้”

อย่างไรก็ตามยังไม่แน่ใจว่ารัฐบาลกลางหรือ Federal Reserve จะแนะนำ CBDC อย่างถูกต้องตามกฎหมายได้อย่างไร และรัฐจะตอบสนองอย่างไร แต่ความเคลื่อนไหวของสภานิติบัญญัติฟลอริดาดูเหมือนจะเหมาะสมสำหรับตอนนี้ โดยมีประโยชน์เพิ่มเติมในการปกป้อง HODLers และผู้ที่ต้องการใช้ Bitcoin