<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางซิมบับเวเตรียมออก Token Digital ที่หนุนหลังด้วยทองคำ พร้อมแจกให้ประชาชนและองค์กรฟรีๆ 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารกลางแห่งซิมบับเว (RBZ) ได้เชิญบุคคลและสถาบันทางการเงินในประเทศให้สมัครรับโทเคนดิจิทัลที่ได้รับการสนับสนุนด้วยทองคำในประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ธนาคารกลางแห่งซิมบับเวจะออกโทเคนดังกล่าวต่อสาธารณชนในวันที่ 8 พฤษภาคม และเปิดให้ประชาชนสามารถเข้ามารับโทเคนดิิทัลได้ทันที 

สำหรับประชาชนที่ต้องการถือครองโทเคนดิจิทัลจะเป็นต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชันสำหรับใช้งานโทเคนโดยจะได้รับเงินขั้นต่ำ 10 ดอลลาร์สำหรับบุคคลธรรมดา และ 5,000 ดอลลาร์สำหรับสถาบันการเงินและองค์กร ตามประกาศ

ทั้งนี้ RBZ ประกาศในเดือนเมษายนว่าโทเคนหมายถึงการต่อสู้กับสกุลเงินท้องถิ่นที่ผันผวน โดยเตรียมจะออกสู่สายตาประชาชนในวันที่8 พฤษภาคม ตามการรายงานในเดือนมีนาคมอัตราเงินเฟ้อในซิมบับเวอยู่ที่ 87.6% หลังจากแตะระดับสูงสุดที่ 285% ในปี 2022

ธนาคารกลางได้แบ่งการออกและการใช้โทเคนออกเป็นสองช่วง ในระยะแรกโทเคนจะออกเพื่อวัตถุประสงค์ในการลงทุนและพร้อมขายผ่านธนาคาร โดย

ในระยะที่สองโทเค็นจะถูกเก็บไว้ในกระเป๋าเงินดิจิทัลหรือการ์ดและพร้อมใช้งานสำหรับการทำธุรกรรมระหว่างบุคคลและระหว่างบุคคลกับธุรกิจ 

“ผู้ถือเหรียญทองจริงขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของพวกเขา จะสามารถแลกเปลี่ยนหรือแปลงเหรียญทองจริงเป็นโทเคนดิจิทัลที่หนุนหลังทองคำผ่านระบบธนาคาร”

อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าประชาชนซิมบับเวจะให้ความสนใจเป็นอย่างมาก แต่ดูเหมือนว่ากระแสต่อต้านโทเคนดิจิทัลก็มีเยอะเช่นเดียวกันเนื่องจากสิ่งนี้ดูเหมือนการที่รัฐบาลจะเริ่มแจกเงินกลับสู่ประชาชนซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ประเทศมีเงินเฟ้อเป็นอย่างมากเหมือนเคย