<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Nayib Bukele ลงนามครั้งใหม่ในร่างกฎหมายเพื่อยกเลิกภาษีเทคโนโลยีและ Bitcoin ในเอลซัลวาดอร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในสหรัฐอเมริกายังคงจำกัดเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรม เช่น Bitcoin และสกุลเงินดิจิทัล รวมถึงประเทศอื่น ๆ ในละตินอเมริกา เช่น เอลซัลวาดอร์กำลังทำงานเพื่อส่งเสริมการเติบโตของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีของตนเอง

เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคมที่ผ่านมา Nayib Bukele ประธานาธิบดีเอลซัลวาดอร์ประกาศบังคับใช้กฎหมายที่ลดภาษีสำหรับเทคโนโลยีนวัตกรรม รวมถึงการสร้างซอฟแวร์ สินทรัพย์ดิจิทัล และ AI 

ทั้งนี้กฎหมายที่ลงนามโดย Bukele จะยกเว้นภาษีทางการเงินสำหรับเทคโนโลยีเหล่านี้เป็นเวลาอย่างน้อย 15 ปี นอกจากนี้ยังรวมถึงการตัดภาษีกำไรจากการขายหุ้นซึ่งจ่ายเมื่อได้รับผลกำไรจากการขายสินทรัพย์เท่านั้น

เอลซัลวาดอร์ต้องการเป็นผู้นำทางเทคโนโลยีในละตินอเมริกา

ร่างกฎหมายดังกล่าวได้รับการอนุมัติเมื่อวันที่ 19 เมษายนโดยสภานิติบัญญัติของเอลซัลวาดอร์ด้วยคะแนนเสียงเห็นชอบ 69 เสียงและไม่มีใครคัดค้านในระหว่างการประชุมเต็มคณะที่ 103 ของร่างกฎหมาย

Elisa Rosales สมาชิกสภาคองเกรสกล่าวในระหว่างการประชุมใหญ่ว่าสภานิติบัญญัติใหม่และฝ่ายบริหารกำลังทำงานเพื่อวางตำแหน่งประเทศในฐานะผู้นำด้านการผลิตเทคโนโลยีในละตินอเมริกา

“มีสิ่งจูงใจ 5 ประการที่ได้รับเป็นเวลา 15 ปี และเราไม่ได้กำหนดจำนวนเงินลงทุนขั้นต่ำ เพราะเราต้องการสนับสนุนสตาร์ทอัพเหล่านั้นทั้งหมด เรามีวิสัยทัศน์ที่แตกต่างกัน เรากำลังวางตำแหน่งประเทศของเราด้วยใบหน้าที่แตกต่างออกไปในระดับสากล” 

เอลซัลวาดอร์เดิมพันกับเทคโนโลยี

สมาชิกสภาคองเกรส Estuardo Rodríguez ชี้ให้เห็นว่ากฎหมายส่งเสริมการผลิตนวัตกรรมและเทคโนโลยีจะ “มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ” สร้างงานให้กับคนหนุ่มสาวมากขึ้น

นอกจากนี้กฎหมายใหม่จะสร้างโอกาสสำหรับการพัฒนา AI ซึ่งเป็นเทคโนโลยีล้ำสมัยที่ผู้ใช้และบริษัทหลายล้านคนใช้ทุกวันเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพและผลลัพธ์ให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาข้อเสนอทางเทคโนโลยีของ Nayib Bukele เช่น การออกกฎหมาย Bitcoinซึ่งกำหนดให้การใช้ Bitcoin เป็นกฎหมายในเอลซัลวาดอร์ ทำให้ประเทศนี้กลายเป็นหนึ่งในประเทศที่น่าสนใจที่สุดในปัจจุบันนี้