<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผยคาซัคสถานเก็บภาษีจากการขุด crypto ไปได้มูลค่ากว่า 7 ล้านดอลลาร์ในปี 2022

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รัฐบาลคาซัคสถานนั้นสามารถเก็บเงินมาได้ในจำนวนประมาณ 7 ล้านดอลลาร์ จากการชำระค่าภาษีจากบริษัทที่ทำการขุด crypto ในปี 2022 หลังจากการดำเนินการแก้ไขกฎหมายที่ควบคุมภาระทางการเงินของการขุด crypto ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น

ข้อมูลเบื้องต้นจากรัฐบาลในปี 2023 แสดงให้เห็นว่าค่าธรรมเนียมการขุดที่เก็บมาได้ทั้งหมดภายในวันที่ 27 เมษายนซึ่งคิดเป็นมูลค่ามากกว่า $541,000 ในขณะที่เขียน ตัวเลขดังกล่าวต่ำกว่าตัวเลขภาษีที่มีการชำระกันไปในช่วงไตรมาสแรกของปี 2022 โดยมีมูลค่าประมาณ 1.5 ล้านดอลลาร์ 

คาซัคสถานเป็นหนึ่งในศูนย์กลางการขุด Bitcoin ชั้นนำของโลก ณ เดือนมกราคม 2022 คาซัคสถานมีตัวเลข hashrate อยู่ที่ 13.22% ของ hashrate ในการขุด Bitcoin ทั้งหมดรองจากสหรัฐอเมริกา (37.84%) และจีน (21.11%) ตามข้อมูลจาก Cambridge Centre for Alternative Finance

คาซัคสถานเริ่มใช้ภาษีเกี่ยวกับการขุด crypto ในวันที่ 1 มกราคม 2022 โดยอิงจากการใช้ไฟฟ้าจากบริษัทต่าง ๆ ที่ทำการขุด กฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้ท่ามกลางความคับข้องใจในระดับชาติที่เพิ่มมากขึ้นจากการใช้กริดพลังงานของประเทศโดยมีหักเก็บภาษีในส่วนนี้จากนักขุดคริปโต 

Cointelegraph ยังได้รายงานอีกว่ากฎหมายที่แก้ไขออกมานั้นยังถือเป็นแนวทางทางกฎหมายสำหรับการนำไปใช้ต่อไปท่ามกลางกฎระเบียบควบคุมคริปโตที่เข้มงวดมากขึ้นจากทั่วโลก

กระแสของผู้ประกอบการต่างชาติที่ทำเหมืองขุดคริปโตได้ย้ายเข้าไปยังคาซัคสถานในปี 2021 ในช่วงตลาดกระทิงครั้งสุดท้าย ซึ่งส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ที่ยากลำบากอยู่แล้วระหว่างประเทศและคนทำเหมืองขุดคริปโต

มีการประมาณการที่ระบุเอาไว้ว่ามีการนำเข้า rig ขุดมากกว่า 87,849 rig ภายในเดือนพฤศจิกายน 2021 หลังจากที่รัฐบาลได้ออกมากวาดล้างและปราบปรามการทำเหมืองขุดคริปโตไป

ที่มา : Cointelegraph