<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ครบรอบ 14 ปีที่หัวข้อ Bitcoin ถูกพูดคุยครั้งแรกบน Reddit เขาพูดคุยอะไรกัน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วันนี้ในปี 2009 ผู้ใช้งาน Reddit รายแรกได้สอบถามเรื่องราวเกี่ยวกับ Bitcoin บนหัวข้อ Bitcoin (BTC) ในหัวข้อ “Bitcoin: A peer-to-peer network based anonymous digital currency” โดยมีเธรดที่เชื่อมโยงไปยังหน้า Bitcoin บน SourceForge ซึ่งเป็นชุมชนเว็บที่ผู้ใช้โพสต์โครงการโอเพ่นซอร์ส

เธรด Reddit ดังกล่าวมี 280 voteup และมีความคิดเห็นมากกว่า 241 ความคิดเห็น ในตอนแรกผู้ใช้งาน Reddit ได้แสดงความรู้สึกที่หลากหลายต่อ Bitcoin โดยบางคนได้ตระหนักถึงศักยภาพตั้งแต่แรกพบ แต่สำหรับบางคนยังรู้สึกสงสัยเกี่ยวกับความปลอดภัย รวมถึงการตรวจสอบจากรัฐบาลหรือหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

“Holy sh*t! มันดูสร้างสรรค์สุด ๆ แต่ดูเหมือนเราจะสงสัยเกี่ยวกับความปลอดภัยและแนวคิดของมัน”

กระทู้ Reddit ครั้งแรกบน Bitcoin ที่มา: Reddit

ความคิดเห็นอื่น ๆ นั้นมองโลกในแง่ร้ายมากในอดีต โดยผู้ใช้บางคนแนะนำว่า Bitcoin เป็นโครงการหลอกลวงโดยสมบูรณ์แบบ ในทำนองเดียวกัน ผู้ใช้ Reddit อีกคนเขียนว่า “แนวคิดนี้ดูเจ๋งในทางทฤษฎี” แต่อาชญากรน่าจะนำไปใช้ในการซื้อขายของผิดกฎหมายจากอินเทอร์เน็ตเสียมากกว่า

การเปลี่ยนแปลงราคา Bitcoin ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ตามการเผยแพร่เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2009 กระทู้ Bitcoin แรกถูกโพสต์บน Reddit เพียงสี่เดือนหลังจากที่ Satoshi Nakamoto เปิดตัวซอฟต์แวร์ Bitcoin ในเวลานั้นสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลกมีมูลค่าน้อยกว่า 0.01 ดอลลาร์ 

ปัจจุบัน BTC ซื้อขายที่ 27,852 ดอลลาร์ ซึ่งหมายความว่าเงินดิจิทัลเพิ่มขึ้นเกือบ 28,000 ดอลลาร์ นับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อ 14 ปีที่แล้ว 

สิ่งนี้ถือได้ว่าการเดินทางของ Bitcoin ในปี 2010 นั้นดุเดือดเป็นอย่างมาก ครั้งก่อน BTC ได้ถูกซื้อขายเป็นครั้งแรกในสกุลเงิน Fiat ด้วยราคาต่ำกว่า 1 ดอลลาร์เป็นอย่างมาก แต่เพียงหนึ่งปีต่อมา cryptocurrency มีความเท่าเทียมกันกับดอลลาร์สหรัฐเป็นครั้งแรก 

ในปี 2013 Bitcoin ได้เห็นการพุ่งขึ้นครั้งใหญ่ครั้งแรกโดยทะยานขึ้นสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ประมาณ 1,200 ดอลลาร์ในเดือนธันวาคม อย่างไรก็ตาม ในปี 2014 ราคา BTC ร่วงลง โดยไม่เห็นการเพิ่มขึ้นของตลาดอีกเลยจนกระทั่งปี 2017 ซึ่งทำสถิติสูงสุดใหม่ตลอดกาลที่เกือบ 20,000 ดอลลาร์ในเดือนธันวาคมเช่นกันก่อนที่จะทำราคาร่วงลงอีกครั้ง

อย่างไรก็ตามสิ่งนี้เราเรียกว่า Bitcoin Halving ซึ่งส่งผลให้บล็อกรางวัลของ Bitcoin นั้นลดลงครึ่งหนึ่งทุก ๆ เกือบ 4 ปี และส่งผลให้ Bitcoin นั้นหายากมากขึ้นเรื่อย ๆ