<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Anatoly Yakovenko ผู้สร้าง Solana กล่าวว่าเครือข่ายสามารถรองรับผู้ใช้งานหลายร้อยล้านคนได้แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Anatoly Yakovenko กล่าวว่าเครือข่าย Solana สามารถรองรับการใช้งานได้หลายร้อยล้านคนแล้ว

ในการให้สัมภาษณ์กับช่อง Token Terminal นาย Yakovenko กล่าวว่าเขาเชื่อว่าเครือข่าย Solana ซึ่งเป็นคู่แข่งของเครือข่าย Ethereum จะสามารถจัดการกับปัญหาด้านการรองรับการใช้งานในเทคโนโลยี Blockchain ได้

“ผมเห็นว่าเครือข่าย Solana จะสามารถรองรับการใช้งานทั้งโลกได้อย่างแน่นอน เพราะเมื่อคุณดู bandwidth infrastructure รอบ ๆ Data center ในปัจจุบัน พบว่า 1 Gigabit คือ free tier และคุณสามารถใช้งานได้ในราคาน้อยกว่า 1 ดอลลาร์ต่อ Terabyte ดังนั้นราคา Bandwidth จึงถูกมาก”

จากข้อมูลของนาย Yakovenko แม้ว่าเครือข่าย Solana จะมีความสามารถในการจัดการกับผู้ใช้จำนวนมาก แต่มันก็ยังขาดแอปพลิเคชันที่จะดึงดูดผู้คนจำนวนมาก

“ทุก ๆ 2 ปี จะมี Generation ใหม่เกิดขึ้น ดังนั้นจากมุมมองของผม ผมคิดว่าเราสามารถรองรับผู้ใช้หลายร้อยล้านคนได้แล้ว และเรามีความสามารถในการรองรับการใช้งานมากมาย แต่เรายังไม่มีแอปพลิเคชันที่จะดึงดูดผู้คนจำนวนมาก”

นาย Yakovenko ได้กล่าวถึงสิ่งที่ทำให้เครือข่าย Solana เติบโต ซึ่งก็คือ Helium ซึ่งเป็นโปรเจ็ค IoT และ Hivemapper โปรเจ็คสร้างแผนที่แบบกระจายอำนาจ

“Helium สร้าง IoT hot spots ได้เกือบล้านจุดซึ่งเจ๋งมาก ลองนึกถึง Virtual Token ที่เคลื่อนที่ไปมาระหว่างผู้คนด้วยการเข้ารหัสที่ส่งผลต่อโลกจริง มีเสาอากาศเกือบล้านที่สร้างขึ้นจากสิ่งนั้น และพวกเขากำลังพยายามทำสิ่งเดียวกับ 5G”

“นอกจากนี้โปรเจ็ค Hivemapper ยังกำลังพยายามสร้างแผนที่ทั้งโลกเหมือนกับ Google Street View และโลกนี้มีระยะทาง 60 ล้านกิโลเมตร และตอนนี้พวกเขาสามารถทำได้ 2 ล้านกิโลเมตรแล้ว พวกเขากำลังเติบโตขึ้น”

Source: Dailyhodl