<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ส่อง 5 เหรียญคริปโต ที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างรวดเร็วในปี 2023

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่อุตสาหกรรม cryptocurrency ได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ก็มีการคาดการณ์ว่าเหรียญดิจิทัลบางส่วนจะเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว และจะสามารถดึงดูดความสนใจของนักลงทุนได้มากขึ้น  

ขณะที่ปัจจุบันบริษัทใหญ่ ๆ อย่าง Bank of America และ Microsoft เพิ่งก้าวเข้ามาลงทุนในตลาด crypto และกลายเป็นผู้นำในแง่ของการยอมรับคริปโต แต่คำถามก็คือเหรียญคริปโตตัวไหนที่จะกลายเป็นที่น่าจับตามองในปี 2023 ปีนี้ ? บทความนี้เราจะพาเพื่อน ๆ หาคำตอบไปด้วยกัน 

Ethereum

Ethereum เป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับ 2 รองจาก Bitcoin เป็นเครือข่ายกระจายอำนาจทางการเงิน ฐานข้อมูล และแอปพลิเคชันเกมต่างๆ สิ่งนี้ทำให้ Ethereum เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับการลงทุน ด้วยความสามารถในการรองรับการดำเนินการ ของสัญญา Smart Contract รวมถึงแอปที่กระจายอำนาจต่าง ๆ

Cardano

Cardano เป็นเครือข่ายคริปโตแบบกระจายอำนาจ ซึ่งสนับสนุนการพัฒนาแอปและสัญญาอัจฉริยะ รวมถึงโปรเจกต์ Open source ที่มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกทั่วโลกและสร้างสังคมที่โปร่งใสและยุติธรรม 

Cardano อาศัยกลไกฉันทามติ proof-of-stake ซึ่งทำให้ใช้พลังงานน้อยกว่า proof-of-work ทั้งนี้เครือข่ายดังกล่าวเพิ่งเปิดตัว Alonzo hard fork เพื่อเปิดใช้งานฟังก์ชันสัญญา Smart Contract บนบล็อกเชน ดังนั้นจึงสนับสนุนการพัฒนาแอปแบบกระจายอำนาจ

Solana

Solana เป็นเครือข่ายสัญญา Smart Contract ที่มีความเร็วสูง โดยมีความเร็วในการทำธุรกรรมอยู่ที่ 50,000 รายการต่อวินาที โดยมีความแออัดและค่าธรรมเนียมต่ำ ซึ่งเทคโนโลยีของ SOL นั้นมีความโดดเด่นเป็นอย่างมาก

ด้วยสกุลเงินดิจิทัลที่ไม่เหมือนใคร SOL สามารถนำมาจ่ายค่าธรรมเนียมได้รวมถึงสามารถนำไป staking ทั้งผู้ถือ SOL ยังสามารถใช้โหวตลงคะแนนเสียงในการอัปเกรดระบบนิเวศของ Solana ในอนาคตได้อีกด้วย อีกทั้งระบบนิเวศยังรองรับแอปแบบกระจายศูนย์ต่างๆ รวมถึงเกม ลอตเตอรี่ ตลาด NFT DeFi และอื่น ๆ 

Polkadot

Polkadot เป็นโปรโตคอลแบบกระจายศูนย์ที่รองรับบล็อกเชนเพื่อสื่อสารระหว่างกันอย่างปลอดภัย สิ่งนี้ทำให้การไหลของข้อมูลและมูลค่าระหว่างกันเป็นไปอย่างอิสระ ผ่าน para chains ที่จัดการโหลดการประมวลผลแทนบล็อกเชนหลัก

เหรียญ DOT ดั้งเดิมของ Polkadot มีไว้สำหรับการกำกับดูแลแบบกระจายอำนาจโดยชุมชนและการ staking เพื่อรับผลตอบแทน ซึ่งผู้ที่ถือเหรียญมีส่วนร่วมในการรักษาความปลอดภัยของเครือข่าย และใช้เหรียญในการโหวตลงคะแนนในการกำหนดทิศทางของโปรเจกต์  

SushiSwap

Sushiswap เป็นแพลตฟอร์ม Defi ที่ใช้สัญญา Smart Contract เพื่อพัฒนาตลาดเทรดแบบกระจายอำนาจ โดย Sushiswap มีการเปิดตัวครั้งแรกในปี 2020 เพื่อมอบรางวัลผลตอบแทนผ่านโทเค็นดั้งเดิมอย่าง SUSHI ให้กับผู้ที่มีส่วนร่วมในการจัดหาสภาพคล่องให้เครือข่าย

อย่างไรก็ดี ด้วยแนวทางที่ไม่เหมือนใครในการเข้าถึงผู้ดูแลสภาพคล่องแบบอัตโนมัติ (AMM) ทำให้รูปแบบการกำกับดูแลกลายเป็นตัวเลือกยอดนิยมสำหรับนักลงทุน DeFi  

สรุป

เหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในตลาด Cryptocurrency ล้วนได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญจากเศรษฐกิจโลก ดังนั้นการลงทุนในสินทรัพย์ crypto ที่แตกต่างกันช่วยลดความเสี่ยงของนักลงทุนได้และทำให้การลงทุนมีเสถียรภาพเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตาม Crypto ตัวที่กล่าวมาข้างต้นนั้นถือว่ามีศักยภาพในการเติบโตได้อีกมากในปีนี้

ที่มา : techfinancials