<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางแคนาดาเปิดรับฟังความเห็นเรื่อง CBDC ของประชาชน แม้ย้ำว่าไม่มีแผนพัฒนา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม ธนาคารกลางแคนาดา (BoC) ได้เปิดตัว แบบสำรวจสาธารณะที่จะเปิดรับฟังคำตอบไปจนถึงวันที่ 19 มิถุนายน โดยระบุว่าเป็นแบบสำรวจเกี่ยวกับ “โลกที่เริ่มเปลี่ยนไปเป็นดิจิทัลมากขึ้นเรื่อย ๆ”

Carolyn Rogers รองผู้ว่าการอาวุโสของธนาคารกลางแคนาดา กล่าวในแถลงการณ์ว่าทางธนาคารต้องการรับฟังความเห็นของประชาชนว่า “อะไรเป็นสิ่งที่ชาวแคนาดาให้ความสำคัญในการออกแบบสกุลเงินดิจิทัลดอลลาร์มากที่สุด” เพื่อช่วยให้ธนาคารสามารถตัดสินในใจเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือ พร้อมกับสร้างความมั่นใจให้แก่ธนาคารว่า ทางธนาคารจะสามารถ “ตอบสนองต่อความต้องการของชาวแคนาดาในเรื่องนี้ได้” 

อย่างไรก็ตาม ทางธนาคารระบุว่า ธนาคารไม่ได้กำลังริเริ่มพัฒนา CBDC เป็นของตัวเองและไม่ได้หาตัวเลือกมาแทนที่เงินสดแต่อย่างใด

“ขณะนี้ เงินดอลลาร์แคนาดาดิจิทัลไม่ได้มีความจำเป็น และการตัดสินใจในการออกสกุลเงินขึ้นอยู่กับรัฐสภาและรัฐบาลแคนาดา”

“เงินสดจะไม่ได้หายไปไหน” ธนาคารกลางแคนาดาเสริม อย่างไรก็ตามธนาคารกล่าวว่า ชาวแคนาดาจำนวนมากอาจถูกกีดกันจากระบบเศรษฐกิจในอนาคต หากมีการใช้ธนบัตรลดน้อยลง

หาก CBDC ถูกประกาศใช้ ธนบัตรจะยังคงมีอยู่ “สำหรับผู้ที่ต้องการใช้” ธนาคารกล่าวเสริม

ธนาคารกลางแคนาดา ยังได้ระบุถึงความเป็นไปได้ที่ Crypto หรือ CBDC ของประเทศอื่น “อาจมีการใช้กันอย่างกว้างขวางในแคนาดา” โดยกล่าวว่า สถานการณ์ดังกล่าว อาจเกิดการประนีประนอมกับดอลลาร์แคนาดาและ “ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อเสถียรภาพของระบบการเงินของประเทศ”

คำถามนี้ ได้ถามชาวแคนาดาเป็นคำถามกว้าง ๆ อย่าง คุณได้ถือหรือใช้ Crypto อยู่หรือไม่และต้องการเห็นฟีเจอร์ใดในเงินดอลลาร์ดิจิทัลของแคนาดา ?

ทั้งนี้ธนาคารกลางแคนาดาทำการเผยแพร่รายงานสรุปแบบสำรวจ “ภายในปีนี้”


ที่มา: Cointelegraph