<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“Solana” ประกาศเปิดตัวสมาร์ทโฟน Web3 รุ่นใหม่มูลค่า 33,000 บาท แต่คุ้มไหมที่เราจะซื้อ ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Anatoly Yakovenko ผู้ร่วมก่อตั้งบล็อกเชน Solana เคยจินตนาการถึงอนาคตที่เขาสามารถใช้คอมพิวเตอร์พกพาได้ แล้วสามปีหลังจากนั้น Apple ก็ได้เปิดตัว iPhone เครื่องแรกให้เขาได้ตกตะลึง

“มันบ้ามาก คุณรู้ไหมว่ามันสามารถเกิดขึ้นได้เร็วแค่ไหน” Yakovenko กล่าวเมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2022 พร้อมกล่าวเสริมว่าเขาและทีมของเขากำลังพัฒนา “Saga” สมาร์ทโฟน Web3 ที่มีกำหนดการเปิดตัวในปี 2023

“ถึงเวลาแล้วที่ Crypto จะกลายเป็นมือถือ” Yakovenko กล่าว

หลังจากผ่านมาเกือบหนึ่งปีเต็ม ในที่สุด Yakovenko ก็ออกมาประกาศเรื่องนี้อีกครั้งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า Saga พร้อมเปิดให้สาธารณชนใช้งานในวงกว้าง

ทำความรู้จักกับ Saga

Saga เป็นสมาร์ทโฟน Android ที่ถูกสร้างขึ้นโดย OSOM บริษัทสตาร์ทอัพด้านสมาร์ทโฟน โดยมีราคาขายปลีกอยู่ที่ 1,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 33,700 บาท ทั้งนี้ Saga มีหน่วยความจำ 512 GB, RAM 12 GB และ Snapdragon 8+ Gen1 processor

Saga มีฟีเจอร์อื่น ๆ เทียบเท่ากับโทรศัพท์รุ่นอื่นที่มีราคาในระดับเดียวกัน และมีแบตเตอรี่ที่อยู่ได้นานกว่าหนึ่งวัน อีกทั้งผู้ใช้ Saga ยังสามารถใช้งานแอปพลิเคชันต่าง ๆ สลับไปมาได้อย่างราบรื่น 

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าสเปคของ Saga จะไม่สามารถวัดได้กับโทรศัพท์รุ่นอื่น ๆ ที่ราคาใกล้เคียงกับ 1,000 ดอลลาร์ เช่น Pixel Pro โทรศัพท์รุ่นเรือธงของ Google ที่มีราคา 1,099 ดอลลาร์นั้นมีหน่วยความจำ 512 GB และมี RAM เท่ากันกับ Saga แต่หน้าจอมีความละเอียดสูงกว่า และกล้องของ Pixel Pro ยังมีเลนส์ ultra-wide และ telephoto อีกด้วย ในขณะที่ Saga มีเพียงเลนส์ dual-lense ultra-wide

สำหรับผู้ใช้ทั่วไป Saga เป็นโทรศัพท์ที่มีประสิทธิภาพมากเกินพอที่จะสามารถถ่ายภาพคุณภาพสูงออกมา และมอบประสบการณ์ที่คล้ายคลึงกันกับสมาร์ทโฟนแบรนด์ชั้นนำในตลาด ในขณะที่มีราคาที่ต่ำกว่า

จุดเด่นของ Saga: ความปลอดภัยด้าน Seed phrase

จุดขายของ Saga คือการเป็นสมาร์ทโฟน Web3 ดังนั้นสิ่งที่มีอยู่ใน Saga ทุกเครื่องคือ Seed Vault ซึ่ง Yakovenko เรียกสิ่งนี้ว่า “วิธีที่ปลอดภัยในการจัดเก็บ Seed phrase” หรือรหัสผ่านของกระเป๋าเงิน Crypto

Seed phrase นั้นอยู่นอกระบบปฏิบัติการ Android ของโทรศัพท์ โดยตามข้อมูลของ Solana Mobile บริษัทในเครือของ Solana Labs แอปพลิเคชันใด ๆ ที่แจ้งให้ผู้ใช้อนุญาตการทำธุรกรรมจำเป็นต้องผ่านซอฟต์แวร์ที่มีขั้นตอนการตั้งค่าที่ซับซ้อน รวมถึงการสแกนลายนิ้วมือ รหัสพิน และการแจ้งให้เขียน Seed phrase 24 คำด้วยตนเองลงบนกระดาษที่อยู่ในบรรจุภัณฑ์ของโทรศัพท์

นอกจากนี้ จุดขายที่สำคัญอีกอย่างของ Saga คือ decentralized application marketplace หรือ dApp store โดยในระหว่างการทดสอบสมาร์ทโฟนนั้น มี dApps มากถึง 21 แอปที่สามารถดาวน์โหลดลงเครื่องได้ และ Yakovenko ยืนยันว่าหลังจากนี้จะมี dApps อีกมากมายให้ดาวน์โหลด

“เราสามารถจำลอง NFT จากรูปเซลฟี่ เล่นเกมแข่งรถ และส่งสติกเกอร์ NFT ให้กับผู้ก่อตั้ง Dialect ซึ่งเป็นแอปรับส่งข้อความ Web3” Yakovenko กล่าว 

อย่างไรก็ตาม Saga ยังคงมีบัค เช่น เกมแข่งรถ Alpha League Racing จะเปิดได้เป็นช่วง ๆ เท่านั้น และเมื่อโทรศัพท์เชื่อมต่อกับเครือข่าย WiFi ใหม่ dApp store จะใช้งานไม่ได้ โดย Yakovenko กล่าวว่าเขาและทีมของเขากำลัง “ดำเนินการให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้” เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว

ที่มา: finance.yahoo