<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

คุ้มไหม ? นักเทรด Crypto รายหนึ่งจ่ายค่า Gas มูลค่า 3.9 ล้านบาท เพื่อซื้อเหรียญมีมมูลค่า 5.2 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักเทรดคริปโตรายหนึ่ง เพิ่งใช้เงิน 64 ETH (118,000 ดอลลาร์) เพื่อจ่ายค่าธรรมเนียมในการซื้อเหรียญมีม Four (FOUR) ที่มีมูลค่าทั้งหมด 155,000 ดอลลาร์ 

ตามข้อมูลของ Whale Alert บัญชี Twitter ที่ทำการติดตามความเคลื่อนไหวของเจ้ามือพบว่า นักเทรด Crypto รายหนึ่งยอมเสีย Ethereum มูลค่ากว่า 119,157 ดอลลาร์เพื่อทำการ Swap เหรียญ Wrapped Ether (WETH) จำนวน 84 WETH กับเหรียญมีม Four จำนวน 1.38 หมื่นล้านเหรียญ

นักเทรดรายนี้ยอมเสียค่าธรรมเนียมในครั้งนี้เพื่อแลกกับความรวดเร็วในการซื้อเหรียญมีมดังกล่าว ตามข้อมูลจาก @FlurETH ผู้ใช้งาน Twitter คนหนึ่ง นักเทรดรายนี้ มีผลตอบแทนที่ยังไม่เกิดขึ้นจริง (Unrealized profit) จากการลงทุนในเหรียญมีมนี้อยู่เป็นจำนวน 133 ETH หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 245,667 ดอลลาร์

ค่าธรรมเนียมบนเครือข่าย Ethereum กลายมาเป็นประเด็นถกเถียงในชุมชน Crypto ในปัจจุบัน โดยผู้สนับสนุน Ethereum จำนวนหนึ่งแห่ชื่นชมค่าธรรมเนียมที่เพิ่มสูงขึ้นบนเครือข่าย เนื่องจากสิ่งนี้สะท้อนให้เห็นว่าเครือข่ายมีการเผาเหรียญจากกิจกรรมที่ใช้งานเพิ่มสูงนี้ และสิ่งนี้จะช่วยลดแรงกดดันด้านอุปทานของ Ethereum ในระยะยาว

ในขณะที่คนอื่น ๆ พยายามกล่าววิพากษ์วิจารณ์ค่าธรรมเนียมราคาแพงที่เกิดขึ้นบน Ethereum Blockchain และแสดงความคิดเห็นการประยุกต์ ETH ใช้ในวงกว้างจะไม่มีทางเกิดขึ้นอย่างแน่นอน หาก ETH ยังไม่มีการแก้ไขปัญหาในเรื่องค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรม

ตามการรายงานของ  Cointelegraph ปัจจัยหนึ่งที่อยู่เบื้องหลังการพุ่งขึ้นของค่าธรรมเนียมบนเครือข่าย Ethereum มาจากความนิยมในเหรียญมีม โดยส่วนมากมาจากความนิยมในการซื้อเหรียญตัวใหม่ที่มีชื่อว่า Pepe โดยในขณะนี้ ค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมเฉลี่ยบน Ethereum อยู่ที่ระดับ 22.98 ดอลลาร์ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่สูงที่สุด รองจากวันที่ 12 พฤษภาคมปี 2022 ที่ค่าธุรกรรมได้พุ่งขึ้นไปแตะระดับ 31.11 ดอลลาร์

นอกจากความคลั่งไคล้ในเหรียญมีมที่เพิ่มขึ้นแล้ว เหตุผลหลักอื่น ๆ ที่อยู่เบื้องหลังการพุ่งขึ้นของค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมในครั้งนี้ ได้แก่ บอทเทรด Maximal Extractable Value (MEV) และการโจมตีแบบ Sandwich


ที่มา: Cointelegraph