<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Michael Saylor ชี้ ! ผู้คนจะใช้ Bitcoin มากขึ้น หากรัฐบาลใช้เงินเป็นเครื่องมือควบคุมประชาชน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Michael Saylor ผู้ร่วมก่อตั้งและ CEO ของ MicroStrategy ได้แบ่งปันความคิดของเขาเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการเปิดตัว CBDC ของสหรัฐฯ

โดยในการให้สัมภาษณ์กับ Valuetainment, Michael Saylor ได้กล่าวถึงความกังวลของเขาต่อความเป็นไปได้ที่อาจเกิดขึ้นกับเงินดอลลาร์ดิจิทัล รวมไปถึงการเฝ้าระวังของรัฐบาลในการดูว่า ประชาชนจะใช้เงินของพวกเขาอย่างไร ซึ่งสิ่งนี้จะกระตุ้นให้ผู้คนสนใจในสินทรัพย์ Crypto ที่มีการกระจายศูนย์อย่าง Bitcoin กันมากขึ้น

“ความสนใจใน CBDC มีแต่จะกระตุ้นให้เกิดความสนใจใน Bitcoin มากขึ้นและ Bitcoin จะเติบโตจากการที่ผู้คนรับรู้ว่า พวกเขาต้องการอะไรบางอย่างที่สามารถเก็บรักษามูลค่าได้โดยไม่ขึ้นตรงต่ออำนาจอธิปไตยของชาติใด

ผมเชื่อว่า คนส่วนใหญ่จะต่อต้าน CBDC และนักการเมืองส่วนใหญ่เองก็ต่อต้านมันเช่นกัน แต่ยังคงมีกลุ่มคนที่ต้องการอำนาจในการควบคุมทุกคน พวกเขาอาจต้องการรู้ว่าคุณจะใช้เงิน 50 ดอลลาร์อย่างไร และนั่นคือการควบคุมแบบเบ็ดเสร็จที่เกิดขึ้นในแวดวงการเมือง”

Michael Saylor กล่าวสงสัยว่านักการเมืองจะบรรลุประชามติในเรื่อง CBDC ของสหรัฐฯ ในระยะเวลาอันใกล้นี้ และเขาคาดว่า จะมีการถกเถียงกันในสภาเกี่ยวกับเรื่องนี้

สำหรับจุดยืนด้านเทคนิค เขาได้ตั้งคำถามว่า รัฐบาลจะใช้เวลาในการสร้างเงินดอลลาร์ในรูปของสกุลเงินดิจิทัลเท่าใด แต่จากการที่เทคโนโลยีนี้เริ่มเข้าใกล้ความจริงมากขึ้น เขาเชื่อว่า จะมีผู้ที่สังเกตได้ถึงความสามารถของรัฐบาลและเอกชนในการควบคุมเงิน ซึ่งจะทำให้ประชาชนมีอิสระทางการเงินน้อยลง

“เงินเป็นสิ่งที่ใช้เพื่อเก็บรักษามูลค่า เป็นหน่วยของบัญชี เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน และมีระบบที่สี่ที่เราไม่ได้พูดถึง คือการเป็นระบบที่ใช้เพื่อควบคุมผู้คน

สกุลงเงินในปัจจุบันเป็นสิ่งที่ใช้ง่ายต่อการใช้เพื่อควบคุมมากกว่าระบบอื่น ๆ ยกตัวอย่างเช่น พวกเราพูดถึงทองคำในแง่ของเงิน แต่คุณเคยแบกทองคำไปที่สนามบินรึเปล่า ? มันคงหนักมาก หลังเจ้าหน้าที่คงจะไม่ปล่อยให้คุณผ่านเข้าไปได้

ความจริงแล้ว หากคุณพยายามแบกทองคำมูลค่า 100,000 ดอลลาร์ไปที่สนามบิน ไม่เพียงแต่คุณจะไม่สามารถเข้าไปในสนามบินได้เท่านั้น คุณอาจถูกมองว่าเป็นอาชญากรที่ทำการขโมยทองคำมาด้วย พวกเขาจะยึดมันไปโดยไม่มีหมายศาลด้วยซ้ำ

ทีนี้ คุณลองพกเงินมูลค่า 100,000 ดอลลาร์เข้าไปในสนามบิน คุณเคยลองรึยัง ? เอาเงินใส่ในกระเป๋าแล้วเดินผ่านเครื่อง TSA หรือเครื่องเอกซเรย์ บอกเจ้าหน้าที่ว่า ‘ใช้ ฉันพกเงิน 100,000 ดอลลาร์เข้ามาในสนามบิน’ คุณจะผ่านเข้าไปไม่ได้ ไม่เพียงเท่านั้น เจ้าหน้าที่จะยึดเงินของคุณไปด้วย โดยถือว่าคุณขโมยเงินมา ดังนั้น เงินจึงเป็นสิ่งที่ใช้เพื่อควบคุม

ผมชอบ Bitcoin เพราะเหตุผลเดียวกันกับที่จีนเกลียดมัน จีนไม่สามารถควบคุม Bitcoin ได้ ไม่มีใครสามารถควบคุม Bitcoin ได้ ดังนั้น หากการถือเงินทำให้คุณรู้สึกไม่ปลอดภัย วิธีการแก้ปัญหาอาจไม่ได้อยู่ที่ทองคำ ไม่ใช่เหรียญเงิน ไม่ใช้เงินเป็นฟ่อน ไม่ใช้เงินในธนาคารในสหรัฐฯ

ไม่ใช่สกุลเงินในธนาคารเลบานอน อาร์เจนตินา หรือประเทศอื่น ๆ ในทวีปแอฟริกา ธนาคารเหล่านั้นจะไม่ให้คุณถอนเงินของคุณออก ลองดูไนจีเรียสิ ให้ถอนได้แค่ 42 ดอลลาร์ต่อวัน ธนาคารเก็บเงินของคุณเอาไว้ ดังนั้น เครือข่ายเดียวที่คุณมีที่มอบโอกาสให้คุณสามารถเป็นเจ้าของเงินของคุณได้และใช้มันแบบไหนก็ได้ที่ต้องการคือ Bitcoin”


ที่มา: The Daily Hodl