<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

GOLDMAN SACHS, MICROSOFT, DELOITTE ผนึกกำลังเปิดตัวเครือข่ายบล็อกเชนใหม่ในชื่อ “Canton Network”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Goldman Sachs, Microsoft, Deloitte รวมไปถึงกลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่งกำลังร่วมมือกันเปิดตัวระบบเครือข่ายใหม่ที่ใช้งานผ่านเทคโนโลยี บล็อกเชน โดยระบบดังกล่าวเรียกว่า Canton Network ซึ่งมีเป้าหมายในการเชื่อมโยงแอปพลิเคชันต่าง ๆ ของสถาบัน เข้าไว้กันด้วยกัน 

เครือข่าย Canton Network ถูกเขียนขึ้นด้วยภาษา Daml smart contract ซึ่งพัฒนาโดย Digital Asset เพื่อเชื่อมต่อเข้ากับแอปพลิเคชันต่าง ๆ โดยโปรเจกต์ดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อมอบโครงสร้างพื้นฐานแบบ decentralised ให้กับลูกค้าสถาบัน ในขณะที่รับประกันความเป็นส่วนตัวไปพร้อมกัน

ทั้งนี้ตามรายงานแถลงการณ์ที่เผยแพร่ในวันที่ 9 พฤษภาคม ระบบ Canton Network มีประสิทธิภาพมากพอที่จะสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ตามที่สถาบันการเงินต้องการ

ตามรายงาน Canton Network สามารถช่วยให้สถาบันการเงินได้สัมผัสกับสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น และด้วยการเป็นระบบแบบ reconciliation-free ดังนั้นสินทรัพย์ ข้อมูล และเงินสดจึงสามารถซิงโครไนซ์ระหว่างแอปพลิเคชันต่าง ๆ ได้อย่างอิสระ เพื่อสร้างโอกาสให้สถาบันการเงินสามารถเพิ่มประสิทธิภาพด้านการบริหารความเสี่ยง และนำไปสู่การนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ๆ แก่ลูกค้า

“ด้วย Canton Network เราสามารถรวมพันธบัตรดิจิทัลและการชำระเงินแบบดิจิทัลจาก 2 แอปพลิเคชันที่แยกออกจากกันให้กลายเป็นธุรกรรมเดียว ซึ่งรับประกันได้ว่า การแลกเปลี่ยนจะเกิดขึ้นพร้อมกันโดยไม่มีความเสี่ยงในการดำเนินงาน” รายงานระบุ “ในทำนองเดียวกัน สินทรัพย์ดิจิทัลจะสามารถใช้ในการทำธุรกรรมทางการเงินที่มีหลักประกันได้ผ่านการเชื่อมต่อกับ repo หรือแอปพลิเคชัน leveraged loan”

Canton Network จะเริ่มทดสอบความสามารถบางอย่างในเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้ โดยบริษัทต่าง ๆ ได้แก่ BNP Paribas, Broadridge, Cumberland, Digital Asset, Moody’s, Paxos และ SBI Digital Asset Holdings ก็จะเข้าร่วมกับ Canton Network เช่นกัน

ที่มา: yourstory