<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ร่างกฎหมาย AI ใหม่ของ EU เตรียมสั่งห้ามระบบการจดจำใบหน้าในที่สาธารณะและกล้องวงจรทางตำรวจ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หน่วยงานกำกับดูแลในสหภาพยุโรปกำลังสรุปการลงมติอีกรอบ โดยเพิ่มการห้ามไม่ให้ใช้งาน BioMetric ในที่สาธารณะในกฎหมาย AI ที่กำลังจะมีขึ้นเร็ว ๆ นี้

ฝ่ายนิติบัญญัติในสหภาพยุโรปได้ส่งต่อกฎหมายเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ (AI) ไปยังดำเนินขั้นตอนต่อไปหลังจากที่สรุปผลโหวตจากคณะกรรมการฝ่ายนิติบัญญัติสองคน

ในการลงคะแนนเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม สมาชิกรัฐสภายุโรป (MEPs) เห็นพ้องที่จะรวมการห้ามใช้ระบบการจดจำใบหน้าในที่สาธารณะ รวมถึงในเครื่องมือตรวจการณ์ตำรวจตามที่กฎหมาย AI ได้ระบุไว้

MEPs ยังตกลงที่จะกำหนดมาตรการความโปร่งใสใหม่ที่ส่งผลต่อเครื่องมือสร้าง AI โดยมาตรการที่เสนอในการประชุมครั้งก่อน กำหนดว่าเครื่องมือ AI จะต้องถูกจัดประเภทตามระดับความเสี่ยงที่รับรู้ ตั้งแต่ระดับต่ำไปจนถึงระดับที่ยอมรับไม่ได้

Kim van Sparrentak สมาชิกของ MEP เรียกการลงคะแนนเสียงว่าเป็น “เหตุการณ์สำคัญ” ในกฎระเบียบของ AI และกล่าวว่า “สิทธิขั้นพื้นฐาน” ควรได้รับการเน้นย้ำเมื่อสร้างข้อบังคับดังกล่าว

“AI ควรรับใช้ผู้คน สังคม และสิ่งแวดล้อม ไม่ใช่ในทางกลับกัน”

เป็นที่ทราบกันดีว่าพระราชบัญญัติ AI อยู่ระหว่างการเจรจาในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาและตอนนี้จะย้ายไปยังขั้นตอนต่อไปของกระบวนการทางกฎหมาย ซึ่งจะสรุปรายละเอียดระหว่างคณะกรรมาธิการยุโรปและประเทศสมาชิก ทั้งนี้เมื่อสรุปแล้วกฎหมาย AI จะเป็นหนึ่งในความพยายามทางกฎหมายครั้งแรกที่ส่งผลกระทบต่อการใช้งานและการพัฒนา AI อย่างแท้จริง

การพัฒนาเหล่านี้ในสหภาพยุโรปเกิดขึ้นเนื่องจากเครื่องมือและแอปพลิเคชัน AI กำลังเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม ที่งานประชุม Google I/O บริษัทได้ประกาศคุณสมบัติใหม่หลายอย่างที่ใช้ AI ซึ่งจะรวมเข้ากับแพลตฟอร์มหลัก อีกทั้งก่อนหน้านี้ Microsoft ให้ผู้ใช้เข้าถึง ChatGPT-4 ได้ฟรี

อย่างไรก็ตามเทคโนโลยีดังกล่าวกำลังถูกทดลองใช้ในแอปพลิเคชันในชีวิตจริง โดยแชทบอท AI จะทำงานเป็นผู้ดำเนินการแบบไดรฟทรูที่แฟรนไชส์อาหารฟาสฟู๊ดของ Wendy’s 

อย่างไรก็ตามฝ่ายนิติบัญญัติทั่วโลกกำลังให้ความสนใจกับการเติบโตของ AI และพิจารณาว่าจะควบคุมเทคโนโลยีนี้อย่างไร ทั้งนี้สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา และจีนต่างเห็นพ้องต้องกันว่าต้องมีกฎระเบียบที่บังคับใช้อย่างชัดเจน