<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Sam Bankman-Fried กล่าวว่า การไม่ซื่อสัตย์และการทำข้อตกลงที่ไม่เป็นธรรม “ไม่ถือเป็นการฉ้อโกง”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ทนายความของ Sam Bankman-Fried ผู้ก่อตั้งและอดีต CEO ของเว็บเทรด Crypto FTX ที่ล่มสลายไปเมื่อปี 2022 กล่าวยืนยันว่า การไม่ซื่อสัตย์และการทำข้อตกลงที่ไม่ยุติธรรม ไม่ได้ถือเป็นการฉ้อโกงแต่อย่างใด อ้างอิงตามบันทึกข้อความที่ยื่นต่อศาลสหรัฐฯ เมื่อช่วงวันจันทร์ที่ผ่านมา

Sam Bankman-Fried ถูกส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนจากประเทศบาฮามาสมายังสหรัฐฯ เพื่อดำเนินคดีในข้อหาฉ้อโกงธนาคารและรัฐบาลสหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม ทนายความของเขา ได้พยายามขอให้ศาลยกฟ้องข้อหากว่า 10 ข้อหาที่สหรัฐฯ ตั้งให้ โดยอ้าง “กฎพิเศษ” ที่ระบุว่า สหรัฐฯ สามารถดำเนินคดีต่อ Sam Bankman-Fried ได้ในข้อหาเดียวกับที่ทางการบาฮามาสตั้งข้อหาเอาไว้เท่านั้น ตามที่ทาง Siam Blockchain ได้รายงานไปเมื่อก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตาม ในบันทึกที่ทนายความของ Sam Bankman-Fried เขียน ได้ระบุเอาไว้ด้วยว่า การกระทำของ Sam Bankman-Fried อาจผิดฐานหลอกลวง แต่ไม่ได้ทำผิดกฎหมายฉ้อโกงตามที่ทางการสหรัฐฯ กล่าวอ้างแต่อย่างใด

ทนายความของ Sam Bankman-Fried กล่าวต่อไปว่า Sam Bankman-Fried และผู้สมรู้ร่วมคิด ได้ทำการหลอกลวงธนาคารสหรัฐฯเพื่อเปิดบัญชีธนาคารในการฝากเงินของผู้ใช้บริการ FTX หลังจากที่ธนาคารทำการปฏิเสธคำขอที่เป็นความจริงไป อย่างไรก็ตาม การที่ธนาคาร “ไม่ได้มีการตรวจสอบสถานะ ก่อนการเปิดบัญชี” ไม่ได้หมายความว่า Sam Bankman-Fried ทำการฉ้อโกงธนาคารแต่อย่างใด หากทางการสหรัฐฯ ต้องการให้ Sam Bankman-Fried มีความผิดจริงในฐานฉ้อโกงธนาคาร สหรัฐฯ จะต้องพิสูจน์ว่า 

Sam Bankman-Fried ได้ทำการกีดกัน “เงิน เงินทุน เครดิต สินทรัพย์ หลักทรัพย์” ของธนาคาร หรือทำให้ธนาคารเหล่านั้นเสี่ยงต่อ “อันตรายทางการเงิน” จากการสูญเสีย “สิทธิ์ในการควบคุม” ในการเข้าถึงบัญชีของทางธนาคาร

นอกจากนี้ ทนายความของ Sam Bankman-Fried ยังได้ใช้ข้อโต้แย้งนี้กับข้อกล่าวหาที่ว่า Sam Bankman-Fried มีส่วนร่วมในการฉ้อโกงผู้ที่ให้เงินกู้ยืมแก่ Alameda Research ด้วยการให้ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับสถานะทางการเงินของบริษัทอีกด้วย

“การสร้างแถลงการณ์เท็จ โดยตัวของมันเองแล้ว ไม่ใช่การฉ้อโกงทางอินเทอร์เน็ต เว้นเสียแต่แถลงการณ์นี้จะถูกสร้างเพื่อรับเงินหรืออสังหาริมทรัพย์จากเหยื่อในการฉ้อโกง” ทนายความกล่าวระบุ

“ท้ายที่สุดรัฐบาลได้พยายามเปลี่ยนข้อกล่าวหาเรื่องความไม่ซื่อสัตย์และการทำข้อตกลงที่ไม่เป็นธรรม ให้กลายเป็นการผิดกฎหมายฉ้อโกงของรัฐบาลกลาง” ทนายความของ Sam Bankman-Fried กล่าว “แม้ว่าการกระทำดังกล่าวอาจเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม แต่มันไม่ถือเป็นการฉ้อโกงแต่อย่างใด”

อ้างอิง: