<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผย Tether ถือ Bitcoin เป็นเงินทุนสำรองให้กับ USDT มูลค่ากว่า 5 หมื่นล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

BDO Italia บริษัทที่ปรึกษาด้านการเงินและการบัญชี ได้เปิดเผยรายงานการรับรองล่าสุดว่า Tether บริษัทผู้ออกโทเค็น Stablecoin เบอร์หนึ่งของโลก USDT ได้ถือ Bitcoin เป็นเงินทุนสำรองอยู่ถึง 1.5 พันล้านดอลลาร์ คิดเป็น 2% ของเงินทุนสำรองทั้งหมดในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้

โลหะมีค่าได้ปรากฏอยู่ในรายงานเช่นกัน โดย Tether ได้ถือสินทรัพย์ประเภทอยู่ที่มูลค่าราว 3.4 พันล้านดอลลาร์ คิดเป็น 4% ของเงินทุนสำรองทั้งหมด

ในประกาศที่แนบมา Tether กล่าวว่า ทางบริษัทได้เพิ่ม Bitcoin และโลหะที่มีค่าลงในข้อมูลนี้ด้วยเพื่อเพิ่มความโปร่งใสของบริษัทให้แก่ผู้ถือเหรียญ USDT

“รายงานเงินทุนสำรอง CRR [Consolidated Reserves Report] ได้ถูกเผยแพร่เป็นครั้งแรก โดยเพิ่มหมวดหมู่สินทรัพย์ที่มุ่งเน้นเพิ่มความโปร่งใสให้แก่รายงานเงินทุนสำรองของ Tether ได้แก่ ทองคำแท่ง ดอกเบี้ยกู้ยืมเงินระยะสั้นข้ามคืน หุ้นกู้ และ Bitcoin ในรายงานแยกต่างหาก”

ประกาศนี้ ยังระบุด้วยว่า Tether สร้างผลกำไรสูงถึง 1.48 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรกของปีนี้ และเพิ่มอุปทานหมุนเวียนของ USDT ขึ้นกว่า 20% โดยการเพิ่มขึ้นของ อุปทานหมุนเวียน USDT ในครั้งนี้ ส่งผลให้เงินทุนสำรองโดยรวมของบริษัททำจุดสูงสุดใหม่ที่ระดับ 8.18 หมื่นล้านดอลลาร์

การเติบโตของ Tether ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการที่ USDC Stablecoin คู่แข่งประสบเหตุการณ์มูลค่าหลุด peg เมื่อเดือนมีนาคม จากความกังวลที่ว่าบริษัทผู้ออกเหรียญ Circle อาจจะล่มสลายตามรอย Silicon Valley Bank แม้ว่า USDC จะกลับมา peg กับเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ ได้อย่างรวดเร็วอีกครั้ง แต่ทว่ามูลค่าตลาดของ USDC ไม่ได้เพิ่มขึ้นตามไปด้วย


ที่มา: Cointelegraph