<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เปิดมุมมองด้าน Cryptocurrency และ Blockchain ของ ‘พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ หัวหน้าพรรคก้าวไกล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 9 เมษายน Money Buffalo เพจ Facebook ด้านการเงินและการลงทุน ได้โพสต์คลิปวิดีโอสัมภาษณ์ นาย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่กล่าวแสดงความคิดเห็นในเรื่องของการนำเทคโนโลยีบล็อกเชนและ Crypto มาใช้ในการพัฒนาประเทศ

ในคลิปนี้ นายพิธากล่าวว่า ตัวเขามีความสนใจในบล็อกเชน Layer-2 ตัวใหญ่อยู่สองสามตัวที่ดูไม่มีความเสี่ยงมากนัก และสนใจที่จะนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้กับภาครัฐ โดยเขาได้เห็นกรณีตัวอย่างของการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนกับการจัดการที่ดินของประเทศสวีเดน ซึ่งการนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้กับการจัดการของภาครัฐ จะช่วยให้สามารถเห็นความเปลี่ยนแปลงของข้อมูลต่าง ๆ ได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

ขณะเดียวกัน คุณพิธามีมุมมองต่อสกุลเงินดิจิทัลหรือ Crypto ว่าสกุลเงินเหล่านี้ สามารถใช้ในการค้าขายระหว่างประเทศเพื่อลดค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมลงได้ ทั้งยังมีแนวคิดในการพิจารณาสร้าง Stablecoin ของรัฐเอง โดยเปรียบเทียบกับระบบการเงินแบบดั้งเดิมของประเทศที่มีอยู่อย่างระบบ PromptPay ว่าระบบใดมีความรวดเร็วในการชำระเงินมากกว่า เพื่ออำนวยความสะดวกในการชำระเงินระหว่างประเทศ คุณพิธายังเปิดเผยด้วยว่า เขากำลังหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย

จากแนวคิดนี้ เทคโนโลยีบล็อกเชนและสกุลเงินดิจิทัลที่เป็นเทคโนโลยีใหม่ จึงอาจไม่ได้ไกลตัวหรือเป็นเรื่องของการลงทุนและการเก็งกำไรเพียงอย่างเดียว นอกจากนี้ คุณพิธายังได้ทิ้งท้ายเอาไว้ว่า ความรู้เรื่องการเงิน ไม่ได้เป็นเพียงปัญหาเฉพาะคนคนหนึ่ง แต่เป็นปัญหาด้านการศึกษา ที่ประเทศไทยอาจจะยังไม่ได้ให้ความรู้ด้านการเงินแก่ประชาชนอย่างเพียงพอ

ที่มา: Money Buffalo

ที่มาภาพ: Pita Limjaroenrat – พิธา ลิ้มเจริญรัตน์