<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตำนานแห่งวงการ ! เครือข่าย Bitcoin ประสบความสำเร็จ ไม่เคยล่มนับตั้งแต่ปี 2013 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เครือข่าย Bitcoin ได้รับสถานะออนไลน์ 100% ติดต่อกันเป็นเวลาเกือบ 10 ปี นับตั้งแต่ปี 2013 โดยข้อมูลจาก bitcoinuptime.org แสดงให้เห็นว่า เครือข่าย Bitcoin มีสถานะการออนไลน์ในปัจจุบันอยู่ที่ 99.988248237% และไม่เคยล่มเลยแม้แต่ครั้งเดียว หากนับตั้งแต่ปี 2013

Bitcoin ถูกสร้างขึ้นมาโดยมีเป้าหมายคือการกระจายอำนาจอย่างสมบูรณ์แบบ ดังนั้นสถานะเครือข่าย Decentralized ที่มีการออนไลน์ 100% ติดต่อกันเวลานานเกือบ 10 ปี (จะครบ 10 ปีในเดือนสิงหาคม) จึงทำให้ Bitcoin เป็นหนึ่งในเครือข่ายที่น่าเชื่อถือและปลอดภัยที่สุดในโลกเท่าที่เคยมีมา 

นอกจากนี้ Bitcoin ยังมีสถานะออนไลน์ที่สูงกว่าบริษัทไอทียักษ์ใหญ่อย่าง Amazon, Google, Facebook และสถิติข้อมูลยังแสดงให้เห็นด้วยว่าเครือข่าย Bitcoin เคยหยุดทำงานแค่เพียงสองครั้งเท่านั้น นับตั้งแต่โลก Crypto ถือกำเนิดขึ้นมา ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในปี 2010 และ 2013 ซึ่งหลังจากนั้นเครือข่าย Bitcoin ก็ไม่เคยล่มอีกเลย

ในปี 2010 เครือข่าย Bitcoin มีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นเป็นครั้งแรก เนื่องจากเหตุการณ์ “The Value Overflow Incident” โดยในวันที่ 15 สิงหาคม 2010 บล็อก 74638 ได้สร้าง 184,467,440,737.09551616 BTC สำหรับที่อยู่ 3 แห่ง ซึ่งสิ่งนี้ “เป็นไปไม่ได้” เนื่องจาก Bitcoin มีขีดจำกัดอยู่ที่เพียงแค่ 21 ล้านเหรียญเท่านั้น

ทั้งนี้ข้อผิดพลาดดังกล่าวมีสาเหตุมาจากการที่เครือข่าย Bitcoin ยังไม่มีตัวตรวจสอบเพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่มีการส่งมูลค่าที่มีขนาดใหญ่กับเท่ากรณีนั้นได้

หลังจากค้นพบข้อผิดพลาดในครั้งนั้น Satoshi Nakamoto บิดาผู้สร้าง Bitcoin ก็ได้ทำการอัปเดตโค้ดสำหรับแก้ไขข้อผิดพลาดที่กินเวลายาวนานถึง 5 ชั่วโมง

สำหรับเหตุการณ์ที่สองนั้นเกิดขึ้นในปี 2013 เมื่อเครือข่ายพบว่า บล็อกมีจำนวน Transaction Input ที่มากกว่าจำนวนที่ถูกเห็นก่อนการขุด ทำให้เกิดการ Hard fork blockchain เกิดขึ้นครั้งแรก และส่งผลให้ราคา Bitcoin ร่วงลงกว่า 23%

ข้อมูลด้านล่างคือ ประวัติการออนไลน์ของเครือข่าย Bitcoin ในช่วงตลอดหลายปีที่ผ่านมา :

เครือข่าย Bitcoin ไม่ประสบปัญหาเลยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

การทำงานตลอดในช่วงเวลา 10 ปีที่ผ่านมาของเครือข่าย Bitcoin เป็นหนึ่งในเครื่องพิสูจน์ความยืดหยุ่นและความน่าเชื่อถือของเทคโนโลยี บล็อกเชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้วยคุณสมบัติของความ Decentralized ทำให้การทำลายเครือข่ายเป็นเรื่องที่ยากมาก

การที่เครือข่าย Bitcoin พร้อมใช้งานตลอด 24 ชั่วโมง หมายความว่าผู้ใช้งานสามารถใช้งานมันเมื่อไหร่หรือที่ใดก็ได้ สิ่งนี้ทำให้มันทางเลือกที่น่าสนใจในการทำธุรกรรมสำหรับผู้ที่ต้องการทำธุรกรรมในช่วงที่ธนาคารไม่สามารถให้บริการได้

ทั้งนี้ถ้าหากใครอยากรู้ว่าเครือข่าย Bitcoin เคยถูกโจมตีแบบไหนมาบ้าง สามารถเข้าไปดูกันรายละเอียดกันได้ที่ en.bitcoin.it

ที่มา: reddit