<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เอกสารรับรองสินทรัพย์ของ Tether แสดงให้เห็นว่าพวกเขาถือทองคำมากกว่า Bitcoin สิ่งนี้บ่งบอกอะไร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Tether เผยแพร่เอกสารการรับรองล่าสุดโดย BDO Italy ในวันพุธ โดยเปิดเผยสินทรัพย์กว่า 8.18 หมื่นล้านดอลลาร์ และ 7.93 หมื่นล้านดอลลาร์ในโทเคน Tether ที่เคยได้สำรวจไว้เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2023

Tether เป็นเหรียญ Stablecoin ที่ใหญ่ที่สุดและเป็นหนึ่งในสามสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุด ซึ่งเป็นตัวแทนของสภาพคล่องในตลาดที่สำคัญอย่างเป็นระบบ โดยมีคุณภาพและปริมาณของทุนสำรองเป็นประเด็นสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมสกุลเงินดิจิทัล

ตลอดเวลาที่ผ่านมาบริษัทมักจะพยายามสร้างการรับรองที่ถูกต้องและครบถ้วน โดยผู้บริหารได้ออกมากล่าวแก้ตัวในความไม่โปร่งใสหลายประการ ได้แก่ พูดคุยในประเด็นการตรวจสอบ, สัญญาที่ไม่ได้ผลซ้ำ ๆ ว่าการตรวจสอบอยู่ในขั้นตอนและจะได้รับการเผยแพร่ในเวลาอันควร  และเสนอว่าจะมีการตรวจสอบอย่างประนีประนอม

ด้วยหน้าเว็บความโปร่งใสนี้แม้ว่าจะต้องอัปเดตทุกวันแต่ก่อนหน้านี้ถูกค้นพบว่ามีช่องโหว่อยู่ ยิ่งไปกว่านั้น ความกังวลเกี่ยวกับกระดาษเชิงพาณิชย์ไม่เคยได้รับการแก้ไขอย่างสมบูรณ์ ส่งผลให้ไม่มีข้อมูลที่เชื่อถือได้แม้จะแสดงข้อมูลการสำรองสินทรัพย์ก็ตาม

Tether อ้างว่าสถานการณ์ทางการเงินดีขึ้น

ตามรายงานประจำไตรมาสที่ 1 ปี 2023 ที่เผยแพร่เมื่อวันพุธ ทรัพย์สินของ Tether ประกอบด้วยตั๋วเงินคลังของสหรัฐฯ มากกว่า 5.3 หมื่นล้านดอลลาร์อีกเครดิตอีกกว่า 7.5 พันล้านดอลลาร์ รวมถึงกองทุนตลาดเงินกว่า 7.4 พันล้านดอลลาร์ และเงินสดและเงินฝากธนาคารเพียง 481 ล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ Tether ยังมีทองคำมูลค่า 3.4 พันล้านดอลลาร์ และ Bitcoin มูลค่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ ตามเอกสารการรับรองระบุ

ก่อนหน้านี้ Tether ได้ประกาศความตั้งใจที่จะลดปริมาณสินเชื่อที่มีหลักประกันในพอร์ตให้เหลือศูนย์ในปี 2023 การรับรองล่าสุดนี้แสดงให้เห็นว่า Tether ได้ลดปริมาณสินเชื่อไปแล้วมากกว่า 9% ในไตรมาสแรก และเตรียมเร่งกระบวนการดังกล่าวให้ทันภายในไตรมาสที่สาม

ผู้ออก Stablecoin รายใหญ่อ้างว่าพวกเขาสาามารถทำกำไรสุทธิ 1.4 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรกของปีนี้ส่งผลให้เกินดุล 2.44 พันล้านดอลลาร์ 

เมื่อเร็ว ๆ นี้ Tether ถูกกล่าวหาว่าปลอมบันทึกการธนาคารเพื่อรักษาการเข้าถึงธนาคารดอลลาร์สหรัฐฯ ดังนั้นการรับรองของ Tether จึงแสดงให้บริษัทเห็นถึงสถานการณ์ทางการเงินที่ดีขึ้น 

ทั้งนี้ Paolo Ardoino หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีและโฆษกประจำของผู้บริหาร Tether กล่าวบน Twitterว่าบริษัทมีพนักงานเพิ่มขึ้นเป็น 60 คน

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาในปี 2021 อัยการสูงสุดของนิวยอร์กได้กำหนดให้ Tether ต้องทำการรับรองรายไตรมาส โดยสามารถหยุดทำได้ตั้งแต่เดือนมีนาคมปีนี้เป็นต้นไป แต่ทั้งนี้ยังต้องดูว่า Tether จะเผยแพร่การรับรองเพื่อซื้อใจลูกค้าอยู่หรือไม่