<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เปิดมุมมองของ “Paco De La India” ชายผู้ใช้ Bitcoin แทนเงิน Fiat เดินทางไปรอบโลก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Paco De La India เป็นหนุ่มอินเดียที่เดินทางไปทั่วโลกโดยใช้แค่เพียง Bitcoin เท่านั้น โดยภารกิจของเขา คือ การเดินทางเยือน 40 ประเทศในเวลา 400 วัน และเมื่อวันที่ 14 พ.ค. ที่ผ่านมา เขาก็ยังคงอยู่ในระหว่างการเดินทางไปสัมผัสกับธรรมชาติที่งดงามของแอฟริกากลาง

Paco กล่าวว่า การเดินทางรอบโลกของเขาได้รับแรงบันดาลใจจาก Nellie Bly นักข่าวชาวอเมริกันที่เดินทางรอบโลกใน 72 วัน 6 ชั่วโมง 11 นาที 14 วินาที เมื่อปี 1889 จนถึงปี 1890 และในขณะเดียวกัน ทริปการเดินทางของ Paco ที่มีชื่อว่า “Run With Bitcoin” ก็ได้รับแรงบันดาลใจจากหนังสือ “The Bitcoin Standard” ของ Saifedean Ammous โดย Paco บอกว่าหนังสือเล่มนี้เปลี่ยนวิธีคิดและมุมมองของเขาที่มีต่อโลกใบนี้

ระหว่างการเดินทางในทริป Run With Bitcoin นั้น Paco จะใช้งาน Bitcoin ภายในเมือง ในประเทศ ไปจนถึงการใช้งานข้ามพรมแดน เนื่องจาก Paco กำหนดการเดินทางของเขาว่าจะใช้เพียง Bitcoin ดังนั้นตลอดทั้งทริป เขาจึงมองหาเฉพาะผู้คนและสถานที่ที่รับชำระเงินด้วย Bitcoin ไม่ว่าจะเป็นค่าอาหาร ค่าที่พัก ค่าเดินทาง และค่าอุปกรณ์ต่าง ๆ

Paco มีเป้าหมายในการเดินทาง คือ “การทดลอง” ว่า Bitcoin สามารถใช้งานได้มากแค่ไหน และเขาก็ได้พิสูจน์แล้วว่าสามารถฝากเงินใน Bitcoin และใช้จ่ายทุกสิ่งทุกอย่างใน 8 ประเทศที่เขาไปเยือนได้ โดยตลอดการเดินทาง Paco จะบอกเล่าประสบการณ์ของเขาผ่านทางช่อง YouTube อย่างสม่ำเสมอ

Paco กล่าวว่า การเดินทางของเขานั้นเต็มไปด้วยความท้าทาย ในสถานที่บางแห่ง Paco จะต้องใช้ความพยายามในการเข้าถึงร้านค้าที่รับชำระเงินด้วย Bitcoin เพื่อซื้ออาหารและสิ่งของอื่น ๆ แต่กลับพบว่าพวกเขาไม่รับ Bitcoin อีกต่อไป อีกทั้งในบางครั้ง Paco ก็ต้องพบกับใครบางคนที่พยายามโกงเงินสดของเขา เพราะคนเหล่านั้นมักมองว่านักท่องเที่ยว Bitcoin มักจะพกเงินสดจำนวนมาก

ตลอดการเดินทางของ Paco เป็นเรื่องน่าทึ่งที่เขาสามารถย้ายจากเมืองหนึ่งไปอีกเมืองหนึ่งโดยไม่รู้ว่าอาหารมื้อต่อไปจะมาจากไหน หรือจะนอนที่ไหนในตอนเย็น อย่างไรก็ตาม ทริป Run With Bitcoin ยังคงได้รับการสนับสนุนจากผู้หวังดีในระหว่างการเดินทาง

Paco มอบเครดิตด้านการบริจาคเพื่อการเดินทางของเขาให้กับ Bitrefill เป็นส่วนใหญ่ รวมไปถึงผู้คนที่เขาพบปะในระหว่างการเดินทางที่ได้มอบอาหาร ที่พัก หรืออำนวยความสะดวกในเดินทางให้กับ Paco นอกจากนี้ชุมชน Bitcoin ทั่วโลกยังบริจาคให้กับทริปของเขาอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

Paco ไม่ได้อาศัยอยู่ในโรงแรมหรูระดับ 5 ดาว หรือใช้ชีวิตแบบเศรษฐีในระหว่างการเดินทาง เขาใช้โทรศัพท์ Android กินอาหารราคาประหยัด ใช้รถบัสเดินทาง ฝึกเล่นกีฬาโต้คลื่น หรือแม้กระทั่งนอนบ้านคนแปลกหน้าระหว่างเดินทาง โดยตามปกติแล้ว Paco จะได้นอนบนโซฟาแบบฟรี ๆ หรือเสียเงินเล็กน้อย

ส่วนที่เป็นปัญหามากที่สุดในการเดินทางของเขา คือการที่เขาต้องแนะนำผู้คนให้รู้จักกับ Bitcoin เนื่องจากเขาจะต้องถามคนแปลกหน้าที่เขาพบในวันแรกแบบสุ่ม ๆ เพื่อดาวน์โหลดกระเป๋าเงิน Lightning แบบ non-custodial จากนั้นก็โอน Bitcoin จำนวนเล็กน้อยให้กับพวกเขา

จากนั้น Paco จะแสดงให้พวกเขาเห็นว่าเวลาที่เขาต้องการใช้เงินนั้น เขาก็สามารถแปลง Bitcoin เป็นเงิน Fiat ผ่าน P2P exchanges และซื้อโดยตรงโดยใช้ Bitrefill หรือ wallet to wallet ผ่าน Blue Wallet

ขณะเดียวกัน Paco ก็อธิบายว่าทำไมการซ่อน wallet key แบบออฟไลน์ถึงเป็นเรื่องสำคัญ อีกทั้งเขายังพยายามแสดงให้ผู้คนเห็นว่าการส่ง Bitcoin ผ่านกระเป๋าเงิน Lightning มีค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมเกือบจะเป็นศูนย์

ครั้งหนึ่ง Paco ได้พบกับคนงานเก็บกู้ระเบิด (คนที่ขุดกับระเบิดเพื่อทำให้โลกนี้เป็นสถานที่ที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น) ในกัมพูชา และเขาก็ได้บริจาค Bitcoin บางส่วนให้กับคนงาน โดยภายหลังชายผู้นี้พบว่า Bitcoin เป็นช่องทางที่มีประสิทธิภาพในการรับการสนับสนุนจากผู้บริจาค

เมื่อมองจากหลายสิ่งหลายอย่างที่เขาทำในระหว่างการเดินทาง อาจสามารถกล่าวได้ว่า Paco คือนักเดินทางผู้ทำให้ทุกคนที่เขาพบได้รู้จักกับ Bitcoin ด้วยการทำให้ผู้คนให้เห็นถึงพลังและความสะดวกสบายด้านการใช้งาน ซึ่ง Paco จะมองหาวิธีที่จะเชื่อมโยงผู้คนเข้ากับ Bitcoin ไม่ว่าเขาจะไปเยือนในสถานที่ไหนก็ตาม

ที่มา: forbes