<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนแห่ถอน Ethereum มูลค่ากว่า 14 ล้านบาท หลังจาก Lido เปิดให้ถอนเป็นครั้งแรก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

โปรโตคอล Lido liquid stake เปิดใช้งานการถอน Ethereum เป็นครั้งแรก ตามข้อมูลเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคมจาก Parsec Finance  ซึ่งพบกว่า 260 Lido Staked Ether (stETH) ถูกแปลงเป็น Ethereum ภายใน 3 ชั่วโมงแรก ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 500,000 ดอลลาร์

Lido เป็นโปรโตคอล liquid staking derivatives (LSD) ที่สามารถช่วยให้ผู้ถือ ETH สามารถนำเหรียญของพวกเขาไป Stake กับ validators และรับ ETH เป็นรางวัลตอบแทน เมื่อผู้ใช้ทำการ Stake ETH กับ Lido พวกเขาจะได้รับ stETH เป็นการตอบแทน และเมื่อผู้ใช้ได้รับ ETH จากการ Stake ปริมาณของ stETH ของพวกเขาจะเพิ่มขึ้นเพื่อสะท้อนให้เห็นถึงรางวัลเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม ก่อนการอัปเกรด Shapella ในวันที่ 13 เมษายน Ethereum ไม่อนุญาตให้ผู้ตรวจสอบความถูกต้องถอน Ethereum ของพวกเขาที่ถืออยู่ในสัญญา staking แม้หลังจากอัปเกรด Shapella ไปแล้ว ผู้ใช้ Lido ก็ยังไม่สามารถถอน ETH ออกได้เนื่องจากซอฟต์แวร์ของ Lido ไม่มีฟังก์ชันการถอน แต่เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคมที่ผ่านมา Lido ได้ลงมติให้อัปเกรด Lido เป็นเวอร์ชัน 2 ซึ่งอนุญาตให้ผู้ใช้สามารถถอน ETH ได้เป็นครั้งแรก

ข้อมูลจาก Parsec พบว่า นักลงทุนที่ทำการ Staked ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงถึงจะรู้ว่าสามารถถอนได้แล้ว 1 ชั่วโมงแรกของการถอน พบว่ามี ETH มูลค่าประมาณ 4 ETH (7,308 ดอลลาร์) แต่ชั่วโมงต่อมา การถอนเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 227 ETH (414,956 ดอลลาร์) และในชั่วโมงต่อมาปริมาณการถอนได้ลดลงเหลือประมาณ 44 ETH (80,388 ดอลลาร์) ทั้งนี้ ETH มูลค่ากว่า 500,000 ดอลลาร์ได้ถูกถอนออกในสามชั่วโมงแรกของการเปิดใช้งานการถอน

โซลูชัน liquid staking เริ่มได้รับความนิยม นับตั้งแต่การอัปเกรด Shapella เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม ตามข้อมูลของ DefiLlama ฟังก์ชัน liquid staking ได้กลายเป็นที่นิยมมากที่สุดหมวดหมู่การเงินแบบกระจายอำนาจสูงสุด อ้างอิงตามมูลค่ารวมของสินทรัพย์ที่ถูกการล็อคบนโปรโตคอล ซึ่งสูงกว่ามูลค่ารวมของสินทรัพย์ที่ถูกการล็อคบนกระดานเทรดแบบกระจายศูนย์ 

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีคำถามทางกฎหมายเกี่ยวกับการ liquid staking ในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์เพิ่งระบุว่า ผู้ให้บริการ Stake นั้นถือเป็นผู้ออกหลักทรัพย์

ที่มา : cointelegraph