<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

OpenAI ใกล้ปิดระดมทุนมูลค่า 3.3 พันล.บ. สำหรับเปิดตัว “Worldcoin” โปรเจกต์เหรียญ Crypto แบบสแกนม่านตา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Sam Altman CEO ของ OpenAI บริษัทผู้พัฒนา AI Chatbot ยอดนิยม ChatGPT กำลังทำการระดมทุนมูลค่ากว่า 100 ล้านดอลลาร์เพื่อสร้างโปรเจกต์เหรียญ Crypto ในชื่อ Worldcoin โดยโปรเจกต์นี้กำลังอยู่ในระหว่างการระดมทุนทั้งจากนักลงทุนรายเก่าและรายใหม่ ก่อนการเปิดตัวที่อาจจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ตามการรายงานโดย Financial Times เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา อ้างอิงจากคนวงในที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้จำนวน 3 ราย

Worldcoin จะใช้เทคโนโลยีการสแกนตาในการสร้างระบบยืนยันตัวตนดิจิทัล ที่จะทำให้คนทั่วโลกสามารถเข้าถึงโทเค็น Crypto ในชื่อ Worldcoin ได้ฟรี โดยก่อนหน้านี้ โปรเจกต์ดังกล่าว ได้รับเงินทุนจากกองทุน Crypto ของ Andreessen Horowitz, Coinbase Ventures และ Sam Bankman-Fried ผู้ร่วมก่อตั้งเว็บเทรด FTX

เมื่อปีที่แล้ว Worldcoin สามารถปิดการระดมทุนได้รับเงิน 100 ล้านดอลลาร์จากนักลงทุนผ่านการขายโทเค็นที่สร้างมูลค่าให้แก่บริษัทถึง 3 พันล้านดอลลาร์ ตามการรายงานเมื่อเดือนมีนาคมปี 2022 โดยการระดมทุกครั้งนั้น เกิดขึ้นก่อนที่จะเกิดวิกฤตขึ้นในวงการ Crypto และการล่มสลายของ FTX

Sam Altman มีชื่อเสียงจากการที่เขาขึ้นมาเป็นประธานบริษัทของ Y Combinator บริษัทที่ให้การสนับสนุนสตาร์ทอัพที่เพิ่งเริ่มตั้งไข่ (startup accelerator) เมื่อปี 2014 ทำให้เขากลายเป็นที่รู้จักในแวดวงของ Silicon Valley ก่อนจะก้าวขึ้นมาเป็นผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท OpenAI ในปี 2015 ร่วมกับ Elon Musk CEO ของ Twitter และ Tesla  จนกระทั่งผันตัวขึ้นมาเป็น CEO ของบริษัทในที่สุด

ในระหว่างที่ Sam Altman ดำรงตำแหน่ง CEO ของ OpenAI ทางบริษัทได้เปิดตัวเครื่องมือ AI ที่ได้รับความนิยมมากมาย รวมไปถึง ChatGPT และ DALL-E


ที่มา: Business Insider India