<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางเนเธอร์แลนด์ขนทองคำและเงินสดกว่า 5.5 แสนล้านบาทผ่านทางรถบรรทุก ปลอดภัยหรือไม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

De Nederlandsche Bank (DNB) ได้ทำการขนส่งทองคำแท่ง เหรียญ และธนบัตรมูลค่ารวม 1.5 หมื่นล้านยูโรในช่วงเวลา 4 สัปดาห์ สิ่งนี้ทำให้นักวิเคราะห์มองว่า Bitcoin สามารถจัดการได้ในไม่กี่นาทีในราคาที่ถูกกว่ามากหรือไม่

ธนาคารกลางเนเธอร์แลนด์ (DNB) ดำเนินการโอนเงินมูลค่าสูงเสร็จสิ้นหลังจากวางแผนมาหลายเดือน อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์มองว่า Bitcoin สามารถทำงานให้สำเร็จได้ภายในไม่กี่นาทีและมีความปลอดภัยมากกว่า

Bitcoin ทางออกสำหรับความยุ่งยาก

การดำเนินการเกี่ยวข้องกับการย้ายทองคำและเงินสดสำรองจากห้องนิรภัยในฮาร์เลม ตามที่ NOS โฆษกของเนเธอร์แลนด์กล่าวว่าเงินที่เก็บไว้ถูกนำไปที่ Cash Center ที่เพิ่งเปิดใน Zeist

การโอนประกอบด้วยเงินสดมูลค่าประมาณ 4.5 พันล้านยูโร และทองคำแท่งประมาณ 200,000 กิโลกรัม ซึ่งนักวิเคราะห์ชี้ว่าเครือข่าย Bitcoin สามารถช่วยขจัดความยุ่งยากได้โดยไม่ต้องเสี่ยงขนผ่านรถบรรทุกใด ๆ 

ย้อนกลับไปในเดือนพฤศจิกายน 2020 มีรายงานว่าพวกเขาได้ทำการย้ายที่คล้ายกันจากอัมสเตอร์ดัมไปยังฮาร์เลมเพื่อตอบสนองต่อการปรับปรุงสถานที่ทำงาน 

ตามคำบอกเล่าของกัปตัน Stan Verwerkt จาก Royal Netherlands Marechhaussee การขนส่งเงินสดและทองคำอันมีค่าจำนวนมากจำเป็นต้องมีการวางแผนอย่างรอบคอบ นอกจากนี้กองกำลังในเนเธอร์แลนด์ยังทำงานร่วมกับกลุ่มเฉพาะทางโดยได้รับความช่วยเหลือจากตำรวจและทหาร

Coen Voormeulen ผู้อำนวยการแผนก DNB ย้ำว่ากลุ่มบุคคลที่ได้รับอนุญาตบางส่วนมีส่วนร่วมอย่างแข็งขัน โดยเจ้าหน้าที่แจ้งให้หนังสือพิมพ์ทราบว่ามีขั้นตอนการรักษาความปลอดภัย ที่เข้มงวด และจำกัดการเข้าถึงเพื่อรักษาความลับ

อย่างไรก็ตาม ไม่มีใครรับประกันความปลอดภัยได้ 100% กับกระบวนการนี้ ตามรายงานก่อนหน้านี้ตู้ขนเงินกว่า 15 ล้านดอลลาร์ได้หายไปจากสนามบินนานาชาติ Pearson ของโตรอนโต โดยถูกโจรกรรมระหว่างเคลื่อนย้ายจากเครื่องบินไปยังคลังเก็บสินค้า

ค่าธรรมเนียมต่ำ ประสิทธิภาพสูง

ผู้สนับสนุน Bitcoin โต้แย้งว่า cryptocurrency เป็นทางออกที่ง่ายสำหรับปัญหานี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพูดถึงการชำระเงินที่มีมูลค่ามาก

Bitcoin มีประโยชน์หลายประการเหนือวิธีการโอนมูลค่าแบบดั้งเดิม รวมถึงความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้น การกระจายอำนาจ และประสิทธิภาพการทำธุรกรรมสูง สิ่งนี้ทำให้ Bitcoin มีความน่าสนใจมากกว่ากระบวนการวางแผนและดำเนินการโอนมูลค่าทางกายภาพที่มีราคาแพงและใช้เวลานาน

ผู้ใช้สามารถโอน Bitcoin ได้ประมาณ 107,000 Bitcoin  มูลค่า 670 ล้านดอลลาร์  ในปี 2020 ด้วยค่าธรรมเนียมเพียง 0.26 ดอลลาร์เท่านั้น ซึ่งทำให้ในปีถัดมาธนาคารทั่วไปได้หันมาใช้ Bitcoin เพื่อโอนเงินที่มีค่าธรรมเนียมมกาว่า 100 ดอลลาร์มากยิ่งขึ้น

เมื่อเร็ว ๆ นี้ Bitcoin ประสบกับความต้องการในการทำธุรกรรมสูง เป็นผลให้ความนิยมในการทำธุรกรรมเพิ่มมากยิ่งขึ้น โดยตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ blockchain ได้เติบโตขึ้นเกือบ 24GB ตามข้อมูลของ Glassnode