<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Lightning Labs เปิดตัวโซลูชันใหม่ ‘Taro’ หวังแก้ปัญหาคอขวดจาก BRC-20 บนเครือข่าย Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในบล็อกโพสต์เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคมที่ผ่านมา บริษัท Lightning Network Lighting Labs ได้วิพากษ์วิจารณ์ถึงวิธีการในปัจจุบันเกี่ยวกับสร้างสินทรัพย์และจารึกลงบนบล็อกเชน Bitcoin โดยกล่าวว่า “ไร้ประสิทธิภาพ” นอกจากนั้นยังชี้ไปที่โปรโตคอลที่ยุ่งยาก ที่ผู้ใช้ต้องเขียนข้อมูลของสินทรัพย์ “ลงไปในพื้นที่บล็อกโดยตรง”

ด้วยเหตุนี้ Lightning Labs จึงได้เสนอเปิดตัวโซลูชันใหม่อย่าง Taproot Assets Protocol ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อใช้งาน “ในแบบออฟไลน์” เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาคอขวดของเครือข่าย นับตั้งแต่มาตรฐานโทเคน BRC-20 ที่เสนอโดยนักพัฒนานิรนาม “Domo” ได้รับความนิยมในปัจจุบัน

Lightning Labs กล่าวว่า ผู้ใช้โปรโตคอลดังกล่าวจะสามารถรวมสินทรัพย์ BRC-20 เข้ากับเครือข่าย Lightning ได้ในเร็วๆ นี้ และสามารถเพิ่มสินทรัพย์ BRC-20 ใหม่ในกระเป๋าเงิน เว็บเทรด ได้อย่างง่ายดาย แทนที่จะต้อง “สร้างระบบนิเวศขึ้นใหม่” ตั้งแต่แรก 

ก่อนหน้านี้ Domo กล่าวว่า Taproot Assets Protocol เป็น “ทางออกที่ดีกว่า” มากสำหรับการสร้างสินทรัพย์ใหม่บนเครือข่าย Bitcoin เมื่อเปรียบเทียบกับวิธีเดิมที่ใช้กันก่อนหน้านี้อย่างJavaScript Object Notation (JSON) เนื่องจากโซลูชันจะช่วยสามารถช่วยให้ผู้ใช้สามารถถ่ายโอนสินทรัพย์ไปยังเครือข่าย Lightning ได้อย่างง่ายดายด้วย “การทำธุรกรรมที่รวดเร็วและราคาถูก”

ปัจจุบันโทเคน BRC-20 ส่วนใหญ่ถูกสร้างขึ้น ผ่านการลงทะเบียนข้อมูล JSON แบบ Ordinal เพื่อเปิดใช้งานสัญญาโทเคน สร้างโทเคน และโอนโทเคนไปยังผู้รับปลายทาง

อย่างไรก็ตามวิธีการนี้ได้รับกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากนักพัฒนาซอฟต์แวร์ ซึ่งอ้างว่ากระบวนการนี้ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายในการทำธุรกรรมเพิ่มขึ้นมากถึง 4 เท่าเมื่อเทียบกับการใช้ไบนารี่เพียงอย่างเดียว

ด้วยความนิยมเมื่อเร็ว ๆ นี้ ทำให้มูลค่ารวมของโทเคน BRC-20 ได้พุ่งสูงขึ้นทะลุ  1 พันล้านดอลลาร์ ในช่วงสั้น ๆ เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม แต่หลังจากนั้นก็ลดลงเหลือ 500 ล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นตัวเลขลดลงเกือบ 50%

ที่มา : cointelegraph