<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์เผย Bitcoin กำลังก้าวเข้าสู่วัฏจักรการเก็งกำไรครั้งใหญ่ในเร็ว ๆ นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคา Bitcoin ได้ร่วงลงในระยะสั้นโดย Philip Swift นักวิเคราะห์ชื่อดังคาดว่าสิ่งนี้ทำเพื่อมุ่งเน้นไปที่แนวโน้มการลงทุนที่ใหญ่กว่า

ปัจจุบัน Bitcoin กำลังเข้าสู่ “วัฏจักรการเก็งกำไรใหม่” ตามแบบฉบับของตลาดกระทิงที่เคยเกิดขึ้นในอดีต ตามการวิเคราะห์ของ Philip Swift นักวิเคราะห์ชื่อดังผู้สร้างแหล่งข้อมูล LookIntoBitcoin บน Twitter ตามตัวชี้วัด RHODL Ratio

RHODL Ratio บ่งบอกว่า Bitcoin จะพุ่งขึ้น

RHODL Ratio เป็นวิธีการติดตามพฤติกรรมราคา BTC ตามราคาและอุปทานหมุนเวียน ซึ่งสามารถบ่งบอกราคาที่เหรียญเคลื่อนไหวล่าสุดได้ ทั้งนี้มันถูกสร้างโดย Swift ในปี 2020 โดยเปรียบเทียบอายุของเหรียญที่ย้ายเมื่อหนึ่งสัปดาห์ที่แล้วกับที่ย้ายเมื่อ 1-2 ปีที่แล้ว

อัตราส่วนนี้ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับกิจกรรมสัมพัทธ์ของผู้ถือระยะสั้น (STHs) และผู้ถือระยะยาว (LTHs) และขยายขอบเขตการเก็งกำไรที่มีอยู่ในตลาด

ปัจจุบัน RHODL กำลังดีดกลับสูงขึ้นและใกล้ชนกับแนวโน้มเมื่อสิ้นปี 2022 ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับที่ Bitcoin ได้มีราคาเพิ่มขึ้น 70% ในไตรมาสที่ 1 

สิ่งนี้บ่งบอกว่า Bitcoin อาจพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงอีกครั้งแม้ว่านักวิเคราะห์ทั้งหลายจะกล่าวว่า Bitcoin อาจร่วงลงครั้งใหญ่อีกครั้งก่อนพุ่งขึ้นในจังหวะเดียวกับการเกิด Halving ก็ตาม

“อย่าตื่นตระหนกกับการถอยกลับของราคาเล็กน้อย พยายามมองภาพใหญ่ให้มาก”

แผนภูมิคำอธิบายประกอบอัตราส่วน Bitcoin RHODL ที่มา: Philip Swift

Philip Swift ไม่ได้เป็นคนเดียวที่ความเชื่อมั่นเนื่องจากหัวหน้านักวิเคราะห์บล็อกเชนของ Glassnode เรียก RHODL Ratio ว่า “หนึ่งในการค้นพบบนเชนที่ยิ่งใหญ่ที่สุด”

ตลาดยังคงหวาดกลัว หดหู่ และขาดความน่าสนใจ

ทั้งนี้ Swift แย้งว่าในกรอบเวลาสั้น ๆ นักลงทุนยังคงพบกับความเสี่ยงในตลาด crypto หรือนั่นก็คือมีแนวโน้มที่จะเกิดตลาดหมี Bitcoin ได้ตลอดเวลา เนื่องจากสิ่งเหล่านี้เกี่ยวข้องกับดอกเบี้ยแบบเปิดและอัตราส่วนสถานะ Long กับ Short 

“ตลาดยังคงหวาดกลัว หดหู่ และขาดความน่าสนใจ” 

อย่างไรก็ตามเมื่อต้นเดือนนี้ Swift ได้อัปเดตการคาดการณ์เกี่ยวกับสิ่งที่อาจเกิดขึ้นกับ Bitcoin ในปีสุดท้ายก่อนที่จะเกิดการ Halving ซึ่งการเรียกคืนมูลค่าต่ำกว่า 20,000 ดอลลาร์นั้นสำหรับเขาแทบจะเป็นไปไม่ได้