<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

FTX ฟ้อง Sam Bankman-Fried และบริษัทอื่นที่เกี่ยวข้องหลังกว้านซื้อกิจการบริษัท FinTech ที่ไร้ค่าจำนวนมาก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ชำระบัญชีของ FTX กล่าวว่าไม่มีนักลงทุนรายใดยินดีที่จะจ่ายเงินมากกว่า 1 ล้านดอลลาร์สำหรับการเข้าซื้อบริษัทภายในเวลาไม่ถึง 4 เดือนหลังจากที่ SBF เข้าซื้อกิจการ

FTX กระดานเทรดคริปโตที่ล้มละลายได้เข้าฟ้องร้อง Sam Bankman-Fried (SBF) และอดีตผู้บริหารคนอื่น ๆ เพื่อเข้าซื้อกิจการ Embed แพลตฟอร์มล้างสต็อกมูลค่า 250 ล้านดอลลาร์

จากการยื่นฟ้องต่อศาลเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม SBF และผู้บริหารคนอื่นๆ ทำให้เห็นว่า Nishad Singh และ Gary Wonder รู้ว่า Alameda Research ล้มละลายและยังคงเดินหน้าทำข้อตกลง นอกจากนั้น คดียังกล่าวหาว่าข้อตกลงนี้มีราคาสูงเกินไป

ทั้งนี้ผู้ชำระบัญชี FTXได้ยื่นฟ้องต่อศาลล้มละลายสหรัฐประจำเขตเดลาแวร์ ส่วนหนึ่งของคำกล่าวอ้างของพวกเขาคือ SBF และเพื่อนผู้บริหารของเขาจงใจนำเงินของลูกค้า FTX เข้าซื้อกิจการในนามของ Alameda

ในขณะเดียวกัน FTX ยังได้ยื่นฟ้อง Michael Giles ผู้ร่วมก่อตั้ง Embed และนักลงทุนรายแรกรายอื่น ๆ รวมถึงบริษัทร่วมทุน Propel Ventures Partners คดีนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเรียกเงินคืนจากสิ่งที่ผู้ชำระบัญชี FTX อธิบายว่าเป็นข้อตกลงที่ไม่ดี

บริษัทที่ซื้อมานั้นไร้ค่า

คดีดังกล่าวอ้างว่าอดีตผู้นำ FTX ทำข้อตกลงที่แย่มากและขาดการตรวจสอบสถานะโดยสิ้นเชิง ทั้งนี้การสำรองข้อมูลข้อกล่าวหาเหล่านี้เป็นข้อความภายในที่แพลตฟอร์มไม่สามารถจัดการบัญชีผู้ใช้ใหม่ประมาณ 600 บัญชี

การยื่นฟ้องในศาลอ้างว่า ณ วันที่ 31 มีนาคม 2022 Embed มีทรัพย์สินมูลค่า 37 ล้านดอลลาร์และทำกำไรได้ 25,000 ดอลลาร์ แต่อย่างไรก็ตาม CEO ของ FTX ไม่ได้จ่ายเงินให้กับผู้ถือหุ้นแม้แต่บาทเดียว แต่ยังมอบโบนัสการรักษาลูกค้ามูลค่า 55 ล้านดอลลาร์ให้อยู่

“WRS จ่ายเงินมากเกินกว่ามูลค่าที่ยุติธรรมหรือเทียบเท่าอย่างสมเหตุสมผลสำหรับ Embed และให้ Giles เป็นโบนัสการเก็บรักษาที่เกินจริงและไม่มีการรับประกันเพื่อเป็นแรงจูงใจในการซื้อกิจการให้เสร็จสิ้นอย่างรวดเร็ว”

นอกจากนี้ ความพยายามที่จะขายแพลตฟอร์ม FinTech แสดงให้เห็นว่าไม่มีนักลงทุนรายใดยอมจ่ายเงินมากกว่า 1 ล้านดอลลาร์ให้กับบริษัท การยื่นเปิดเผยว่า Giles ผู้ร่วมก่อตั้งเป็นนักลงทุนรายเดียวที่ยินดีจ่ายเงินจำนวนนั้น

“จากผู้เสนอราคารายอื่นอีก 11 ราย มีเพียงรายเดียวที่ยื่นเสนอราคาสุดท้ายหลังจากดำเนินการตรวจสอบสถานะที่ครอบคลุมมากขึ้นในราคาเพียง 250,000 ดอลลาร์เท่านั้น”

แม้ว่าการฟ้องร้องจะนำมาซึ่งการเปิดเผยใหม่ๆ เกี่ยวกับ FTX แต่โดยทั่วไปแล้ว คดีนี้แสดงให้เห็นถึงแนวทางปฏิบัติที่ย่ำแย่ของบริษัทและขาดการตรวจสอบวิเคราะห์สถานะเมื่อ SBF เป็นผู้รับผิดชอบ

“พวกเขาแทบจะไม่ได้ดำเนินการตรวจสอบวิเคราะห์สถานะของ Embed เลย และยอมรับเงื่อนไขสำคัญที่เสนอโดย Giles ผู้ก่อตั้ง CEO และตัวแทนแต่เพียงผู้เดียวของ Embed ในระหว่างการเจรจา ผู้ซึ่งได้รับเงินส่วนตัวประมาณ 157 ล้านดอลลาร์จากการเข้าซื้อกิจการ”