<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อาจารย์ตั๊มสรุปดราม่า Ledger เตือนผู้ใช้งาน “อย่าเพิ่งตื่นตูม”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่ Ledger บริษัทผู้ให้บริการ Hard wallet เจ้าดัง ตกเป็นข่าวใหญ่เมื่อวานนี้ เนื่องจากกระแสดราม่า “Ledger Recover” บริการกู้คืนรหัส Seed Phrase ตัวใหม่ของ Ledger ที่ชุมชนชาว Crypto ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “ห่วยแตก” ตามที่ทาง Siam Blockchain ได้รายงานไปก่อนหน้านี้ 

อย่างไรก็ตามล่าสุดอาจารย์ ตั๊ม พิริยะ สัมพันธารักษ์ กูรูด้าน Crypto ของชาวไทย ได้ออกมาสรุปประเด็นนี้ผ่าน Facebook ส่วนตัว พร้อมให้แนะนำถึงข้อควรปฏิบัติแก่ผู้ใช้ Ledger ในปัจจุบัน

สำหรับประเด็นดราม่าดังกล่าว อาจารย์ตั๊มสรุปว่า บริการ Ledger Recover ที่จะเริ่มนำมาทดลองใช้กับ Ledger Nano X นั้น จะเป็นการแตก Seed Phrase ออกเป็นสามส่วน เข้ารหัส และส่งไปเก็บในเซอร์เวอร์ของ Ledger, Coincover และเซอร์เวอร์ของบริษัทบุคคลที่ 3 ที่ไม่มีการเปิดเผยตัวตน ซึ่งวิธีเหล่านี้ล้วนแต่จะเพิ่มความเสี่ยงให้กระเป๋าเงินง่ายต่อการถูกโจมตีมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตามอาจารย์ตั๊ม ได้แนะนำผู้ใช้งาน Ledger ว่า “อย่าตื่นตูม” เนื่องจาก Hard Wallet แบบเดิม ๆ ที่ยังไม่ได้ทำอะไร ก็ยังไม่น่าจะมีความเสี่ยงต่อการถูกโจมตี และแนะนำผู้ใช้งานว่า อย่าเพิ่งอัปเดต Firmware ให้รอดูว่า สถานการณ์ก่อนว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป แต่หากทำการอัปเดตไปแล้ว ให้พิจารณาว่าเงินในกระเป๋าเงินที่มีคุ้มค่ากับความเสี่ยงหรือไม่ หรือหากไม่มั่นใจ ให้สร้างกระเป๋าเงินใหม่ แล้วทยอยเคลื่อนย้ายเงินทุนไปเก็บในกระเป๋าเงินใบนั้นแทน

และแม้ว่าในขณะนี้ บริษัทผู้ให้บริการ Hard wallet ต่าง ๆ จะแห่ลดราคา หวังใช้ประเด็นดราม่านี้เป็นโอกาสทางการตลาด แต่อาจารย์ตั๊มกล่าวเตือนว่า การซื้อ Hard wallet ควรซื้อกับบริษัทผู้ผลิตโดยตรง เนื่องจากในขณะที่นักลงทุนกำลังมองหา Hard wallet ตัวใหม่ ซึ่งอาจมีผู้ไม่ประสงค์ดีหลอกขาย Hard wallet ของปลอมได้

นอกจากนี้ อาจารย์ตั๊มยังได้ฝากข้อคิดเอาไว้ด้วยว่า การใช้ Hard wallet หลายเจ้าอาจมีความยุ่งยาก แต่วิธีสามารถลดความเสี่ยงจากการ “ไว้ใจผู้ผลิตเจ้าใดเจ้าหนึ่ง” ได้ พร้อมเสริมว่า บริการนี้ของ Ledger ถูกสร้างขึ้นเพื่อขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มนักลงทุนที่ไม่กล้าเก็บ Recovery Phrase ไว้ด้วยตัวเองและดึงดูดผู้ที่อาจจะเข้ามาใช้งานใหม่ในอนาคต


ที่มา: Piriya Sambandaraksa