<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชุมชนสับสนหนัก! หลัง MetaMask มีอัปเดตใหม่เรื่อง “การหักภาษี ณ ที่จ่าย” 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Anton Bukov ผู้ร่วมก่อตั้ง 1inch เพิ่งหยิบยกประเด็นเกี่ยวกับข้อกำหนดในการให้บริการภาษีที่แก้ไขแล้วบนกระเป๋าเงินดิจิทัล MetaMask โดยผู้บริหารใช้ Twitter เพื่อร่างส่วนที่กล่าวถึงความรับผิดชอบของฝ่ายต่างๆ เกี่ยวกับภาษี ซึ่งรวมถึงการระบุตัวตน การชำระเงิน และสิทธิ์ในการหักภาษี ณ ที่จ่ายหากจำเป็นตามกฎหมาย

ผู้ใช้ MetaMask สับสนเกี่ยวกับความรับผิดชอบด้านภาษี

เงื่อนไขการใช้งาน MetaMask ที่จัดทำโดย ConsenSys ซึ่งอธิบายแนวทางสำหรับการใช้บริการ ได้รับการแก้ไขในเดือนเมษายน 2023

ข้อกำหนดกำหนดภาระผูกพันของผู้ใช้เป็นไปตามกฎหมายการใช้งานที่บังคับใช้บริการที่นำเสนอและสิทธิ์ของ MetaMask ในการเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดหรือยุติข้อเสนอเมื่อใดก็ได้

Bukov สนใจเป็นพิเศษกับหัวข้อ 4.3 เกี่ยวกับภาษี ส่วนนี้ระบุว่าการระบุและปฏิบัติตามภาษีและภาระหน้าที่ที่รัฐบาลกำหนดเป็นความรับผิดชอบร่วมกันของผู้ใช้และ MetaMask

ผู้ให้บริการกระเป๋าเงินยังบันทึกค่าธรรมเนียมใด ๆ ที่จ่ายให้กับ MetaMask ซึ่ง “ไม่รวมภาษีที่ยกเว้นการกล่าวถึงอย่างชัดแจ้ง” ในขณะเดียวกันผู้ใช้มีหน้าที่รับผิดชอบในการชำระภาษีและค่าบริการที่เกี่ยวข้องด้วยตนเอง

ทั้งนี้ทำให้นักลงทุนต่างสับสนว่าสิ่งที่ MetaMask ได้ขีดเส้นใต้ไว้ว่า “ค่าธรรมเนียมทั้งหมดที่คุณชำระเป็นภาษีพิเศษ เว้นแต่จะระบุไว้เป็นอย่างอื่น เราขอสงวนสิทธิ์ในการหักภาษี ณ ที่จ่าย” นั้นคืออะไร

MetaMask สามารถหักภาษี ณ ที่จ่ายได้หรือไม่

สำหรับผู้ใช้ทั่วไป คำนี้แปลว่า MetaMask สงวนสิทธิ์ในการหักภาษี ณ ที่จ่ายหากกฎหมายกำหนด แต่ผู้ใช้เกิดคำถามอย่างรวดเร็ว เนื่องจาก MetaMask กระเป๋าเงินดิจิทัลยอดนิยมได้เสนอการจัดการสินทรัพย์ดิจิทัลผ่านส่วนขยายเบราว์เซอร์และแอพมือถือ โดยแพลตฟอร์มมีความเข้ากันได้ของเบราว์เซอร์สำหรับ NFT ซึ่งเป็นส่วนเสริมล่าสุดของบริการที่นำเสนอโดย MetaMask

เนื่องจากอัลกอริทึม DEX เป็นแบบอัตโนมัติทั้งหมดและดำเนินการข้ามเขตอำนาจศาล ภาระในการจ่ายภาษีที่เกี่ยวข้องจึงตกเป็นของนักลงทุนเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม MetaMask ระบุว่าผู้ให้บริการกระเป๋าเงินอาจหักภาษีในอัตราที่เหมาะสมจากการชำระเงินหรือการทำธุรกรรม หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบังคับใช้ให้แพลตฟอร์มรับผิดชอบในการหักภาษี ณ ที่จ่าย

อย่างไรก็ตามดราม่าของ MetaMask เคยเกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้ซึ่งเมื่อเดือนที่แล้ว ConsenSys บริษัทที่อยู่เบื้องหลัง MetaMask ก็รายงานการละเมิดข้อมูล ด้วยเช่นกัน โดยระบุว่าระหว่างเดือนสิงหาคม 2021 ถึงกุมภาพันธ์ 2023 ผู้ให้บริการลูกค้าบุคคลที่สามของ ConsenSys ประสบกับการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้ MetaMask ที่ติดต่อฝ่ายบริการลูกค้าและแบ่งปันรายละเอียดส่วนตัวของพวกเขาแก่สาธารณะชนซึ่งทำให้เกิดประเด็นอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา