<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Tom Hanks กล่าวว่า ‘AI อาจช่วยให้เขาอยู่ในจอภาพยนตร์ได้นานตลอดกาล แม้เขาจะเสียชีวิตไปแล้ว’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อ 20 ปีที่แล้ว Tom Hanks ไอคอนแห่งฮอลลีวูดผู้เป็นเจ้าของรางวัลออสการ์ 2 รางวัลได้ทำนายไว้ว่า ในอนาคต AI จะมีบทบาทในอุตสาหกรรมภาพยนตร์เพิ่มมากขึ้น และในตอนนี้มันก็เป็นแบบนั้นแล้วจริง ๆ

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) กำลังพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว และประสิทธิภาพของมันก็กำลังอยู่ในการจับจ้องของ Tom Hanks โดยเมื่อไม่กี่วันก่อน เขาได้ออกมากล่าวว่าเขาอาจสามารถกลับมาแสดงบนจอภาพยนตร์เรื่องใหม่ได้อีกครั้ง ด้วยความช่วยเหลือจากเทคโนโลยี AI หลังจากที่เขาเสียชีวิตไปแล้ว

ในระหว่างการสนทนากับ Adam Buxton ในรายการพอดแคสต์ Hanks กล่าวว่า เขาสามารถ “แสดงภาพยนตร์จากอีกฟากหนึ่งของหลุมฝังศพได้” ภายใต้กฎหมายในปัจจุบัน อีกทั้งเขายังกล่าวด้วยว่า “สิ่งนี้จะยังคงดำเนินต่อไป”

นอกจากนี้ Hanks ยังกล่าวด้วยว่า เหล่าดาราฮอลลีวูดและทนายความของพวกเขา กำลังดิ้นรนเพื่อหาวิธีจัดการกับการเติบโตของเทคโนโลยี AI และกำลังพยายามหาทางเพิ่มข้อกำหนดด้านกฎหมายในสื่อบันเทิงรูปแบบดิจิทัล เพื่อที่ทุกคนจะได้มีโอกาสเห็นนักแสดงที่ตนเองชื่นชอบในรูปแบบดิจิทัลในอนาคต

“ผมสามารถบอกคุณได้เลยว่า ตอนนี้กำลังมีการหารือกันในกลุ่มพวกนักแสดงทั้งหมด หน่วยงานทั้งหมด และสำนักงานกฎหมายทั้งหมด เพื่อหาขอบเขตทางกฎหมายเกี่ยวกับใบหน้าของผม เสียงของผม และทุกคนที่เป็นทรัพย์สินทางปัญญา” Hanks กล่าว

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2004 ในขณะที่ Hanks กำลังมีส่วนร่วมในการสร้างภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่อง The Polar Express เขาตระหนักว่า มีความเป็นไปได้ที่วงการภาพยนตร์จะสามารถสร้างนักแสดงให้อยู่ในรูปแบบดิจิทัลบนหน้าจอขนาดใหญ่  แต่ Hanks กล่าวว่าตัวเขาไม่เคยคิดเลยว่าสิ่งนี้จะเกิดขึ้นจริง ๆ

“ครั้งแรกที่เราสร้างภาพยนตร์ ข้อมูลของเราจำนวนมากถูกเก็บไว้ในคอมพิวเตอร์ สิ่งนั้นมันคือสิ่งที่ดูเหมือนเราจริง ๆ ภาพยนตร์เรื่องนั้นชื่อ The Polar Express ที่เราสร้างขึ้นในปี 2004”

“ตอนนี้ใคร ๆ ก็สามารถสร้างตัวเองขึ้นมาใหม่ได้โดยใช้ AI หรือเทคโนโลยีหลอก ๆ พรุ่งนี้ผมอาจโดนรถชนก็ได้ แค่นั้นแหละ… แต่การแสดงก็ยังสามารถดำเนินต่อไปได้”

“ถึงคนส่วนใหญ่จะมองว่าสิ่งที่สร้างโดย AI คือของปลอม แต่นั่นไม่ใช่ผม มันจะมีคุณภาพในระดับที่เรียกได้ว่า ‘เหมือนจริง’ แต่แน่นอนว่า มันคือความท้าทายทางศิลปะ แต่ก็เป็นความท้าทายด้านกฎหมายเช่นกัน” Hanks กล่าว

แม้ว่าในขณะนี้ Hanks และนักแสดงอีกหลายคนจะกำลังผลักดันประเด็นดังกล่าว อย่างไรก็ตาม Hanks ได้คาดการณ์ไว้ว่า แฟนหนังบางคนอาจจะไม่สนใจภาพยนตร์ฝีมือ AI ตราบใดที่ดาราที่พวกเขาชื่นชอบยังคงแสดงภาพยนตร์เรื่องใหม่ ๆ ด้วยตัวของพวกเขาเอง

ที่มา: dailystar