<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Apple สั่งห้ามพนักงานบริษัทใช้ ChatGPT เพราะกลัวข้อมูลรั่วไหล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่าง Apple จะกำลังซุ่มพัฒนา AI เป็นของตัวเอง แต่ดูเหมือนบริษัทจะสั่งห้ามพนักงานไม่ให้ใช้งานเทคโนโลยี AI อย่าง ChatGPT ของ OpenAI เนื่องจาก Apple เกรงว่าข้อมูลที่ละเอียดอ่อนของบริษัทอาจรั่วไหลได้

เอกสารภายในสำหรับพนักงานของ Apple ระบุว่า “พนักงานจะถูกห้ามจากการใช้ ChatGPT และเครื่องมือ AI ที่มีลักษณะคล้ายกัน” จากเอกสารนี้ ดูเหมือนว่าบริษัทผู้พัฒนา iPhone จะกังวลว่าการใช้ ChatGPT ของพนักงานนั้น อาจทำให้ข้อมูลลับของบริษัทรั่วไหล

นอกจากนี้เอกสารดังกล่าวยังระบุถึงข้อจำกัดเกี่ยวกับ “Copilot” ซึ่งเป็นเครื่องมือ AI ของ GitHub ที่ใช้สำหรับการเขียนโค้ดซอฟต์แวร์โดยอัตโนมัติ เนื่องจากคู่แข่งยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่าง Microsoft เป็นเจ้าของ Copilot เช่นเดียวกับ ChatGPT

เอกสารภายในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจาก ChatGPT เปิดตัวแอปบน iOS เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม โดยในปัจจุบัน แอป ChatGPT นี้จะเปิดให้บริการสำหรับผู้ใช้ iPhone และ iPad ในสหรัฐอเมริกา อีกทั้งยังมีแผนจะขยายการใช้งานไปยังประเทศอื่น ๆ เพิ่มเติมในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า พร้อมกับเวอร์ชัน Android ที่จะมาถึงในเร็ว ๆ นี้

นอกจาก Apple แล้ว บริษัทขนาดใหญ่อื่น ๆ ยังจำกัดการใช้งาน ChatGPT ภายในองค์กรอีกด้วย โดยเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม Samsung ได้ส่งบันทึกข้อความถึงพนักงานเพื่อ “สั่งห้ามใช้เครื่องมือ generative AI เช่น ChatGPT” แต่ในกรณีของ Samsung นั้น เป็นผลมาจากการที่พนักงานของ Samsung จำนวน 3 ราย ได้ใช้งาน ChatGPT ระหว่างทำงาน จนเผลอทำข้อมูลสำคัญรั่วไหลโดยไม่รู้ตัว”

ที่มา: cointelegraph