<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ledger ออกโรงปกป้อง “ระบบกู้คืน Seed  Phase” ชี้แม้ไม่มี Firmwareใหม่คีย์ของผู้ใช้ก็ถูกกู้ได้อยู่ดี  

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ผลิตกระเป๋า Hardware Wallet ยอดนิยมอย่าง Ledger จู่ ๆ ก็ได้ขุดหลุมฝังตัวเองไปเสียอย่างนั้น หลังจากที่ออกมาโพสต์ทวีตชี้แจงถึงประเด็นที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงวันพุธที่ผ่านมา

“ในทางเทคนิคแล้วมันเป็นไปได้ที่จะเขียนเฟิร์มแวร์อำนวยความสะดวกในการดึงคีย์กลับมา” นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้บริษัทสามารถมองเห็นคีย์ของผู้ใช้ได้ อย่างไรก็ตามภายหลังทวีตดังกล่าวนี้ได้ถูกลบออกไป

ในขณะที่ตอบคำถามเกี่ยวกับการกู้คืนกระเป๋าเงิน Hardware Wallet ใหม่ของบริษัท ทางฝ่ายสนับสนุนบัญชีแยกประเภทได้โพสต์ทวีต 2-3 รายการ ซึ่งนี่อาจช่วยบรรเทาความกังวลของผู้ใช้ได้เล็กน้อย โดยทีมงานของ Ledger กล่าวว่ามีความเป็นไปได้ที่ระบบอาจทำให้สินทรัพย์ของผู้ใช้บริการตกอยู่ในความเสี่ยง แต่จนถึงตอนนี้บริษัทยังไม่ได้ทำเช่นนั้น

“คุณสามารถวางใจได้ว่า Ledger จะไม่ใช้เฟิร์มแวร์ดังกล่าว ไม่ว่าคุณจะรู้หรือไม่ก็ตาม” บริษัทกล่าวในทวีต “สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจว่าท้ายที่สุดแล้ว โซลูชันของกระเป๋าเงิน Hardware Wallet ใด ๆ ที่ผู้ใช้เลือกใช้ พวกเขาจะต้องมอบความวางใจให้กับนักพัฒนาเสมอในการสร้างและบำรุงรักษาอุปกรณ์ที่ปลอดภัยเพื่อจัดเก็บทรัพย์สินของคุณ”

หลังจากลบทวีตไปแล้ว Charles Guillemet ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของ Ledger ก็ได้ออกมาทวีตเพื่อพยายามชี้แจงถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและบรรเทาความกังวลที่เกิดขึ้นจากโพสต์ทวีตที่ฟังดูสับสน เริ่มต้นด้วยการติดตัวกับตัวแทนของ CoinDesk เพื่อบอกว่า บริษัทไม่สามารถแยกคีย์ของผู้ใช้ได้ และการดำเนินการใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับคีย์จะต้องได้รับการอนุมัติจากผู้ใช้งานเสียก่อน

“การกระทำใดๆ ที่โต้ตอบกับคีย์ของผู้ใช้ต้องได้รับการอนุมัติจากผู้ใช้ผ่านบัญชีแยกประเภท เราไม่สามารถแยกคีย์ของพวกเขาได้ และจะไม่มีการแยกคีย์เกิดขึ้นแต่อย่างใด” ตัวแทนของ Ledger กล่าว

บริการ “กู้คืน Seed Phase” ของ Ledger ได้สร้างความตกใจให้แก่ชุมชน crypto เป็นอย่างมากเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากมันถือเป็นการบ่อนทำลายความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของผู้ใช้งาน ทั้งนี้บริการกู้คืน จะเป็นเพียงทางเลือกหนึ่งที่จะสามารถช่วยให้ผู้ใช้สามารถเก็บสำรอง seed recovery phase ของตนเองได้ผ่านการเข้ารหัสและฝากไว้กับบุคคลที่สาม

อย่างไรก็ดีผู้ใช้เกิดความกลัวว่า หากแยกคีย์ถูกเก็บไว้ระหว่างบุคคลที่สาม สิ่งนี้อาจทำให้คีย์เกิดความเสียหายระหว่างดำเนินการได้ ซึ่งจะเป็นการหักล้างกับวัตถุประสงค์หลักของ Hardware Wallet ที่มอบอำนาจการดูแลให้กับผู้ใช้งานเพียงแค่คนเดียว

ที่มา : coindesk