<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โจ๋ชาวเวียดนาม 2 คนถูกตัดสินจำคุกตลอดชีพหลังลักพาตัวและลักลอบขโมย Bitcoin ของเหยื่อ 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ศาลในเมือง Ho Chi Minh ตัดสินว่าชาวเวียดนาม 2 ราย Ho Ngoc Tai และ Tran Ngoc Hoang – จะถูกจำคุกฐานลักพาตัวผู้อื่นและขโมย Bitcoin มูลค่า 1.5 ล้านดอลลาร์จากเขา 

นอกเหนือจากนี้ยังมีผู้เกี่ยวข้องอีก 14 คนที่มีส่วนร่วมในอาชญากรรมและจะได้รับโทษจำคุกระหว่าง 9-19 ปี

ไม่มีการปราณี

Tai ในวัย 34 ปี และ Hoang ในวัย 40 ปี ถูกจำคุกตลอดชีวิตในข้อหาลักพาตัวที่ซ้ำซ้อนและต่อมาได้ดูด BTC มูลค่า 1.5 ล้านดอลลาร์จากเหยื่อ

ตามกฎหมายท้องถิ่น สินทรัพย์ดิจิทัลเป็นสิ่งผิดกฎหมายในเวียดนาม ซึ่งหมายความว่าตัวบุคคลหรือธุรกิจไม่สามารถยอมรับคริปโตหรือใช้เป็นวิธีการชำระเงินได้ อย่างไรก็ตาม จำเลยก็ได้ทำการแปลง BTC ที่ขโมยไปเป็นเงินมูลค่า 18.8 พันล้านดองเวียดนาม (ประมาณ 800,000 ดอลลาร์) ศาลตัดสินว่าอาชญากรควรชดใช้เงินจำนวนนั้นแก่เหยื่อ

Tai และ Hoang ไม่ใช่คนเดียวที่อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้ พวกเขาได้รับการสนับสนุนจากก๊วนผู้ก่อเหตุอีก 14 คนซึ่งจะต้องติดคุกเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ไม่มีใครอยู่ในคุกตลอดชีวิตโดยคนที่เหลือมีโทษจำคุกตั้งแต่ 9-19 ปี

ที่น่าสนใจคือคนที่ชื่อ Nguyen Quoc Dung และ Nguyen Anh Tuan เคยทำหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อไม่กี่ปีก่อนอดีตเคยถูกตัดสินจำคุก 17 ปี ส่วนคนหลังต้องอยู่ในกรมราชทัณฑ์เป็นเวลา 12 ปี

ดูเหมือนกฎหมายในเวียดนามจะรุนแรงพอสมควรกับคดีที่ลักพาตัวและปล้นแบบนี้กลับให้โทษสูงสุดคือการจำคุกตลอดชีวิตเลยทีเดียวเรียกว่าเป็นการดัดนิสัยของผู้ก่อเหตุที่เป็นโจ๋ตัวหลักอย่างถาวรในคุก

ที่มา : CryptoPotato