<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ค่าธรรมเนียมของ Bitcoin Ordinals เพิ่มขึ้น 700% จากเดือนเมษายน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จำนวน Bitcoin Ordinals เกิน 8 ล้าน นับตั้งแต่ในเดือนมกราคม

@dgtl_assets ได้รายงานผ่านทาง Dune Analytics ว่า ค่าธรรมเนียมทั้งหมดที่การจ่ายเพื่อ mint Bitcoin Ordinals สูงถึง 1,414 BTC หรือประมาณ 38.2 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มมาจากวันที่ 20 เมษายนถึง 700% และเพิ่มขึ้นมาถึง 831% หากนับตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน

การวิเคราะห์ได้แสดงให้ถึงความสนใจใน Bitcoin NFTs อย่างต่อเนื่อง โดย Bitcoin Ordinals ส่วนใหญ่ได้ใช้ร่วมกับ text-based inscription ทำให้ทั้งสองได้รับความสนใจสูงพอ ๆ กันหากนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนเมษายน

Cross-chain wallet BitKeep ได้อธิบายว่า Bitcoin Ordinals “เป็นระบบการกำหนดหมายเลขที่กำหนดหมายเลขเฉพาะให้กับแต่ละ SAT (1 Bitcoin = 100 ล้าน Satoshi) ทำให้สามารถติดตามและถ่ายโอนข้อมูลได้”

เมื่อรวมกับกระบวนการ Inscription ที่เป็นการฝังข้อมูลเข้าไปใน Satoshi แต่ละตัวจะทำให้ผู้ใช้สามารถสร้างสินทรัพย์ที่ไม่เหมือนใครบน Bitcoin Blockchain ได้

ตรงกันข้ามกับ NFT แบบดั้งเดิม ซึ่งสร้างขึ้นโดยการใช้ Smart Contract และมีเจ้าของเครือข่ายเช่น IPFS

นักพัฒนาของ BitKeep ได้อธิบายว่า “Ordinals อาศัยอยู่บนบล็อกเชน Bitcoin ทั้งหมด และไม่จำเป็นต้องมี Sidechain หรือโทเค็นแยกต่างหาก”

ในเดือนมกราคม 2023 ทีม Rodarmor ผู้พัฒนา Web3 ได้เปิดตัว Bitcoin Ordinal theory framework ยิ่งไปกว่านั้น นักพัฒนา Web3 ของ Domo ได้สร้างมาตรฐานโทเค็น BRC-20 ของ Bitcoin ขึ้นในเดือนมีนาคม 2023 โดยใช้สำหรับ Ordinals และ Inscriptions เพื่อสร้างและจัดการสัญญาโทเค็น การขุดโทเค็น และการโอนโทเค็นบน Bitcoin

ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา Bitcoin Ordinals มากกว่า 8 ล้านชิ้นถูกสร้างขึ้นพร้อมกับโทเค็น BRC-20 จำนวน 24,677 เหรียญ โดย Market Cap ของ BRC-20 ได้สูงถึง 612.5 ล้านดอลลาร์

เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม กระดานเทรด OKX ได้ประกาศลิสต์เหรียญ ORDI BRC-20 ซึ่งเป็นเหรียญที่ได้รับความนิยมมากสุด โดยมันมี Market Cap มากกว่า 300 ล้านดอลลาร์

Source: Cointelegraph