<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin กว่า 500,000 ดอลลาร์ ถูกพบในการดำเนินคดีฟ้องหย่า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สื่อ CNBC ได้รายงานเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2023 ว่าผู้หญิงรายหนึ่งในนิวยอร์กได้ค้นพบ Bitcoin ที่คู่สมรสของเธอซ่อนไว้มูลค่าประมาณ 500,000 ดอลลาร์

แม้ว่าสามีของเธอจะมีรายได้ปีละ 3 ล้านดอลลาร์ แต่เธอก็สังเกตว่าสินทรัพย์บางส่วนของสามีหายไป ความสงสัยของเธอทำให้เธอต้องจ้างนักบัญชีนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งต่อมาได้ค้นพบ Bitcoin จำนวน 12 BTC ที่ซ่อนไว้อยู่ใน Crypto wallet 

จากสำรวจความคิดเห็นของ NBC News ที่พูดถึงรายงานของสื่อ CNBC ระบุว่า การลงทุนและการใช้งาน Crytpocurrency กำลังเพิ่มขึ้น โดย 1 ใน 5 ของผู้คนในอเมริกาที่อยู่ในตลาดคริปโตเป็นผู้ชายอายุระหว่าง 18 ถึง 49 ปี

รายงานของสื่อ CNBC ยังสร้างความน่าสนใจให้กับการทำงานของทนายความและศาลที่ต้องเผชิญกับเทคโนโลยีคริปโตที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วและมีความซับซ้อน

Kim Nutter ทนายความผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายครอบครัวและกฎหมายสมรสในรัฐฟลอริดาได้กล่าวถึงความยากลำบากในการจัดการกับสินทรัพย์คริปโตในระหว่างการดำเนินคดีทางกฎหมาย โดยเธอได้บอกว่ากฎหมายยังคงสามารถใช้งานได้กับสกุลรูปแบบใหม่นี้

นอกจากนี้ Kelly Burris ทนายความด้านการหย่าร้างจากรัฐเท็กซัสได้เน้นย้ำถึงความยากลำบากในการติดตามสินทรัพย์คริปโตที่ซ่อนไว้ เนื่องจากขาดอำนาจส่วนกลางที่สามารถขอหมายเรียกข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับคริปโตได้

นักนิติวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ ซึ่งถูกขนานนามว่า “Crypto hunter” ได้เกิดขึ้นเพื่อจัดการกับปัญหาเหล่านี้ โดยนาย Nick Himonidis นักนิติวิทยาศาสตร์รายหนึ่งได้พูดกับสื่อ CNBC ว่า กระบวนการนิติวิทยาศาสตร์ของคริปโตได้กลายเป็นส่วนสำคัญและเติบโตอย่างรวดเร็วในการทำงานในนิวยอร์กของเขา

นาย Nick Himonidis นักนิติวิทยาศาสตร์ด้านคริปโตหรือผู้สืบสวนด้านคริปโต เป็นนักสืบเอกชนด้านคริปโตที่มีใบอนุญาตและเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านนิติวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ ได้บอกว่าสื่อ CNBC ว่า 1 ใน 4 ของคดีที่เกี่ยวข้องกับการหย่าร้างเกี่ยวข้องกับ Cryptocurrency

นาย Himonidis ได้บอกว่า ในบางสถานการณ์ สกุลเงินดิจิทัล เช่น Bitcoin เป็นสินทรัพย์ที่มีผู้ดูแลผ่านทางนายหน้าซื้อขายหรือกระดานเทรด เช่น Coinbase ซึ่งเก็บบันทึกข้อมูลต่าง ๆ คล้ายกับบริษัทโบรกเกอร์อย่าง Morgan Stanley

อย่างไรก็ตาม ในบางสถานการณ์ เมื่อนาย Himonidis เริ่มติดตามสินทรัพย์ คริปโต เช่น Bitcoin Ethereum และเหรียญอื่น ๆ กลับพบว่าสินทรัพย์ต่าง ๆ นั้นอยู่ในเครือข่าย Blockchain อิสระ ซึ่งเพิ่มความซับซ้อนกับงานของเขา

ปัจจุบัน ข้อมูลจาก CoinMarketCap พบว่า มี Cryptocurrency กว่า 24,000 สกุล ซึ่งมี Market Cap รวมกันถึง 1.1 ล้านล้านดอลลาร์อยู่บนเครือข่าย Blockchain

ความท้าทายอีกอย่างหนึ่งของงานเขาก็คือ Privacy Token ซึ่งเป็นคริปโตที่ออกมาเพื่อให้สามารถทำธุรกรรมได้โดยไม่ระบุตัวตน อย่างเช่นเหรียญ Monero, Dash และ Zcash ที่ทำงานอยู่บนบล็อกเชนที่มีการปิดบังรายละเอียดการทำธุรกรรม รวมถึงข้อมูลของผู้รับและผู้ส่ง และจำนวนเงินที่ทำธุรกรรม โดยเขาได้บอกว่าการติดตามสกุลเงินดิจิทัลเหล่านี้ “แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย”

ก่อนหน้านี้ นาย Himonidis ได้ค้นพบเหรียญ Monero มูลค่าประมาณ 700,000 ดอลลาร์ใน MacBook ในระหว่างการดำเนินคดีทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับคริปโต โดยเหรียญดังกล่าวถูกเก็บไว้ใน Command line wallet ซึ่งเป็น software wallet ที่ไม่สามารถเข้าถึงได้ง่ายโดยวิธีทั่วไปบนเครื่อง Mac ซึ่งต้องใช้ทักษะและเทคนิคเฉพาะทางในการเข้าถึง

Source: CryptoGlobe