<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

5 เหตุผล ที่บ่งชี้ว่าการลงทุนในเหรียญมีมอาจเป็นความคิดที่ไม่ดี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่าเหรียญมีมจะให้ความรู้สึกตลกขบขันและเบาสมอง แต่เหรียญเหล่านี้ต่างก็มีด้านมืดที่นักเทรดและนักลงทุนทุกคนในตลาด Crypto ควรตระหนักถึงเสมอ เพราะราคาของเหรียญมีมมักจะผันผวนอย่างรุนแรง อีกทั้งยังมีเหรียญมีมจำนวนมากที่ราคาร่วงลงไปกว่า 99% หรือแม้กระทั่งกลายเป็นศูนย์ท่ามกลางช่วงตลาดหมี

นอกจากนี้ เหรียญมีมบางเหรียญยังถูกสร้างขึ้นจากเจตนาที่ไม่ดีของผู้สร้างที่มักไม่เปิดเผยตัวตน ซึ่งสิ่งนี้ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ชื่นชอบเหรียญมีมควรระมัดระวัง แต่แน่นอนว่าเรื่องอันตรายจากเหรียญมีมไม่ได้มีเพียงเท่านี้ ดังนั้นทางสยามบล็อกเชนจึงจะพาทุกคนมาดูไปพร้อมกันว่ามีเหตุผลอะไรบ้างที่ทำให้การลงทุนในเหรียญมีมเป็นความคิดที่ไม่ดี

มิจฉาชีพ

เหรียญมีมบางเหรียญถูกสร้างขึ้นโดยมิจฉาชีพที่ตั้งใจหลอกขโมยเงินจากผู้คนโดยตรง เนื่องจากผู้พัฒนาเหรียญเหล่านี้มักทำการ rug pull โดยการเทขายเหรียญส่วนใหญ่จนทำให้เหรียญมีมนั้น ๆ กลายโปรเจกต์ไร้ค่า และในทางตรงกันข้าม การหลอกลวงในลักษณะนี้กลับไม่เกิดขึ้นในตลาดหุ้นหรือตลาดสินทรัพย์ประเภทอื่น ๆ เนื่องจากตลาดอื่นมีกฎระเบียบที่สามารถปกป้องนักลงทุนจากการขโมยเงินอย่างโจ่งแจ้ง

การปลอมแปลงตัวตน

ผู้พัฒนาโปรเจกต์เหรียญมีมจำนวนมากถูกจับได้ว่าปลอมแปลงตัวตนโดยใช้ข้อมูลประจำตัวที่สร้างโดยปัญญาประดิษฐ์ (AI) อีกทั้งโปรเจกต์ส่วนใหญ่ยังลอกเลียนแบบมาจากเหรียญอื่น

ไม่มีความเสถียร

ราคาของเหรียญมีมส่วนมากนั้นไม่สามารถรักษาเสถียรภาพได้ ตัวอย่างเช่น ในขณะที่ราคาของเหรียญ Dogecoin มักลดลงอย่างต่อเนื่องในระยะยาว แต่การทวีตเป็นครั้งคราวของ Elon Musk กลับทำให้ราคาเหรียญพุ่งขึ้นในระยะสั้น ซึ่งหมายความว่าถ้าหาก Musk ไม่ได้สนใจเหรียญนี้อีกต่อไป อนาคตสำหรับ Dogecoin ก็อาจไม่สดใสเท่าไรนัก

อิทธิพลจากโซเชียลมีเดีย

นอกจากปัจจัยทางสภาวะตลาดแล้ว เหรียญมีมมักอาศัยความเชื่อมั่นของชุมชน และอิทธิพลจากโซเชียลมีเดียอย่างโพสต์ทวีตของคนดัง ดังนั้นสิ่งนี้จึงเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ราคามีความผันผวนอย่างมาก เพราะมูลค่าของเหรียญมีมอาจพุ่งสูงขึ้น แต่ราคาก็อาจลดลงอย่างรวดเร็วถ้าหากชุมชนหมดความสนใจ

ไม่สามารถแซงหน้าเหรียญยอดนิยมได้

ราคาเหรียญมีมพุ่งสูงขึ้นอย่างน่าตกใจในปี 2021 อย่างไรก็ตาม เหรียญมีมส่วนใหญ่กลับไม่สามารถได้รับการยอมรับในวงกว้างในระดับเดียวกับสกุลเงินดิจิทัลชั้นนำอย่างเช่น Bitcoin หรือ Ethereum

คริปโทเคอร์เรนซีและโทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้

ที่มา: analyticsinsight